เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สนั่นทวิตภพ “จาตุรนต์ ฉายแสง” อดีตรองนายกฯ ยุคทักษิณ ขุดคลิปแฉ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ เคยติดต่อรัฐบาลมา 4 รอบ แต่โดนเมิน จนหลังรอบ 4 เขาไม่ติดต่อไทยมาอีกเลย

ประเทศไทยประสบกับ “มหาวิกฤต” อีกครั้ง เมื่อมีการระบาด ระลอก 3 ของโควิด โดยเริ่มต้นจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ เมื่อต้นเดือนเมษายน โดยการระบาดในปัจจุบันนั้น พบว่ามีการลุกลามบานปลาย และดูเหมือนยากที่จะคุมอยู่ บุคลากรทางการแพทย์ทุกภาคส่วนต่างทำงานกันอย่างหนัก เตียงที่จะใช้รับผู้ป่วยทั้งเบาและหนักส่อว่าจะไม่เพียงพอ โดยเฉพาะพื้นที่ กทม.และจังหวัดรอบๆ เมืองหลวงแห่งนี้

ข่าวเพิ่มเติม

มาดูผู้ลี้ภัยคดีความมั่นคงไทย เข้ารับวัคซีนกัน ‘จรัล’ ฉีด Pfizer – ‘สมศักดิ์ เจียม’ ฉีด Moderna !

ญาติติดใจ! หญิงดับ หลังฉีดวัคซีน ‘โควิด’ ผู้เชี่ยวชาญชี้ไม่เกี่ยว คาดมีโรคประจำตัว

ภายใต้วิกฤตนี้ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงตั้งแต่ระบาด ระลอก 3 ใหม่ๆ โดยพุ่งเป้าตรงไปที่การบริหารจัดการของรัฐบาล ทั้งเรื่องการสื่อสารต่อประชาชน ระบบการบริหารราชการ รวมไปถึงการจัดหาวัคซีน ที่ดูเหมือนว่าจะล่าช้า กว่าหลายประเทศในโลก รวมถึงเหล่าประเทศที่อยู่ในระนาบเดียวกันกับไทย แต่สามารถฉีดวัคซีนได้ก่อนไทย อย่างเช่น กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย หรือแม้กระทั่งลาวเอง เป็นต้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่คนไทยหลายคนต่างมองว่า กรณีการจัดหาวัคซีนล่าช้า ก็คือวิกฤตเช่นเดียวกัน

มีคลิปหนึ่ง ซึ่งเป็นคลิปจากรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” โดยมีพิธีกรคือ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ซึ่งทวีตผ่านทางทวิตเตอร์โดย นาย จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี คลิปดังกล่าว เป็นคลิปที่เปิดเผยกรณี “วัคซีนไฟเซอร์” ที่ติดต่อประเทศไทยมาหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากทางรัฐบาลไทย โดยมีผู้รีทวิตมากกว่า 6.6 หมื่นครั้ง และมีใจความดังนี้

“pfizer ไฟเซอร์ เคยเสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดสในราคาพิเศษ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ มีวัคซีนให้ใช้ก่อน ค่อยจ่ายทีหลัง เสนอรัฐบาลไทยไป 4 รอบ แต่ถูกปฏิเสธ รอบที่ 4 บอร์ดใหญ่ สธ.ไม่รู้ไปสนทนาอิท่าไหน จน จนเขาไม่ติดต่อรัฐบาลไทยมาอีกเลย (moon cry)”

ก่อนหน้านี้ นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต่อสายให้สัมภาษณ์กับรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” ออกอากาศทางช่อง MCOT เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ผ่านมาถึงการหาวัคซีนเพิ่มเติมให้กับประชาชน โดยระบุว่าจะมีการหารือกับบริษัทไฟเซอร์ในวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะส่งวัคซีนให้ได้เมื่อใด โดยไม่ได้กังวลเรื่องราคา โดยตอนหนึ่ง กล่าวว่า “จะมีการพูดคุยกันจะให้กราบเพื่อให้มีการส่งวัคซีนให้เร็วที่สุดก็จะทำ”

และต่อมา นายอนุทิน ได้เปิดเผยผลเจรจากับไฟเซอร์ผ่านทางเฟซบุ๊กของเขา โดยระบุว่า ผู้แทนบริษัทฯ แจ้งว่าพร้อมจัดหาวัคซีนให้ประเทศไทย จำนวน 10 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่ชัดได้ จึงขอให้บริษัทฯ รีบจัดทำกำหนดการส่งมอบโดยด่วน พร้อมทั้งราคา และเงื่อนไขต่างๆ โดยละเอียด เพื่อประกอบการพิจารณาจัดซื้อของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าพร้อมจะปรับแก้กฎระเบียบต่างๆ ให้จัดซื้อได้เร็วขึ้น แม้จะยังไม่มาขึ้นทะเบียน ก็สามารถซื้อได้ด้วยการใช้กฎหมายพิเศษจัดซื้อวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉิน การเจรจาครั้งแรกกับผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ เป็นไปด้วยดี และคาดว่าบริษัทจะจัดหาวัคซีน ให้ประเทศไทยได้โดยเร็ว