เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกิดเหตุถังออกซิเจนระเบิด จนทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นภายในตึกผู้ป่วยโควิด 19 ของโรงพยาบาล Ibn al-Khatib ในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อคืนวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น
รายงานเผยว่า ช่วงที่เกิดเหตุไฟไหม้ มีผู้ป่วย 30 คนและญาติอีกหลายสิบชีวิตอยู่ในห้องไอซียู ซึ่งสงวนไว้สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่รุนแรงมากในเมือง พยานที่เห็นเหตุการณ์ เผยว่า เกิดการชุลมุนขึ้นหลังมีไฟไหม้ ด้านญาติผู้ป่วยพยายามเข้าไปช่วยคนที่รักออกมา ไฟลุกลามไปทั่ว ผู้คนเริ่มกระโดดหนีไฟทางหน้าต่าง เป็นภาพที่น่าสะเทือนใจอย่างยิ่ง

An Iraqi COVID-19 patient lies down in a waiting hall next to oxygen bottles at the Ibn Al-Khatib Hospital in Baghdad, on April 25, 2021, after a fire erupted in the medical facility reserved for the most severe COVID-19 cases. – At least 23 people died when a fire broke out in a coronavirus intensive care unit in the capital of Iraq, a country with long-dilapidated health infrastructure facing mounting COVID-19 cases. (Photo by AHMAD AL-RUBAYE / AFP)

กระทรวงสาธารณสุขของอิรัก เผยแถลงการณ์ระบุว่า จากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 82 ราย และบาดเจ็บอีก 110 ราย โดยหลายรายมีบาดแผลไฟไหม้อย่างรุนแรง ขณะที่ทางด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอิรัก เผยว่า ในจำนวนเหยื่อมี 28 ราย เป็นผู้ป่วยที่ต้องถอดเครื่องช่วยหายใจเพื่อหนีเอาชีวิตรอดจากเปลวเพลิง

ตามรายงานของทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันพลเรือน เผยว่า ไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว โรงพยาบาลไม่มีระบบป้องกันอัคคีภัยและลักษณะโครงสร้างเพดานที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ไฟลุกลามไปยังวัตถุที่ติดไฟได้ง่าย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม

 

รายงานของทางเจ้าหน้าที่แพทย์เผยว่า โรงพยาบาลอิรักไม่มีแหล่งจ่ายออกซิเจนส่วนกลาง ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้จะได้รับถังออกซิเจนวางไว้ข้างเตียง และบางครั้งเมื่อขาดแคลนเจ้าหน้าที่ ญาติต้องเป็นคนเปลี่ยนกระบอกสูบเอง

ด้านนายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัล-คาเดมี ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น พร้อมประกาศไว้ทุกข์แห่งชาติเป็นเวลา 3 วัน ในขณะเดียวกันได้สั่งพักงานฮัสซัน อัล-ทามิมี รัฐมนตรีสาธารณสุข ท่ามกลางกระแสเรียกร้องทางโซเชียลมีเดียให้ปลดเขาออก