เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
ความหวังใหม่! Pfizer อาจผลิตยาเม็ดรักษา COVID-19 สำเร็จภายในปีนี้
วัคซีนอาจไม่ใช่แค่ทางเลือกเดียว ในการป้องกันเราจาก COVID-19 อีกต่อไป เพราะล่าสุด มีรายงานว่า ฐานของ Pfizer ในสหรัฐฯ และเบลเยียม ได้เริ่มทดสอบยาเม็ดรักษา COVID-19 ในระยะแรกแล้ว โดยพวกเขาหวังว่า มันอาจจะถูกผลิตออกมา เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยได้ทันในช่วงปีนี้
การทดลองยาเม็ดรักษา COVID-19 ของ Pfizer ในครั้งนี้ จะมีอาสาสมัครจำนวนทั้งสิ้น 60 ราย โดยเป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี ซึ่งจะได้รับยาเม็ด ชนิดรับประทาน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อหยุดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้ ถ้าผลการทดลองสำเร็จ Pfizer อาจผลิตยาเม็ดรักษา COVID-19 ออกมาได้ทันในช่วงปีนี้
ยาเม็ดชนิดนี้ จะทำหน้าที่ในการเข้าไปยับยั้งการสร้างโปรตีนของไวรัส โดยมันจะทำลายหนามของไวรัส ที่ทำหน้าที่เกาะ และฝังเข้าไปในพื้นผิวของร่างกายของเรา เช่น บริเวณจมูก คอ และปอด ซึ่งตัวยาจะทำหน้าที่คล้ายกันกับยาที่ใช้รักษาอาการของผู้ป่วย HIV ที่มีอยู่ทั่วไปในปัจจุบันนี้
“ถ้าเราผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ มันจะทำให้เราเห็นภาพบวกเป็นอย่างมาก” ศาสตราจารย์เพนนี วาร์ด (Penny Ward) ศาสตราจารย์ด้านเภสัชกรรม ของ King’s College ลอนดอน และผู้ริเริ่มพัฒนายาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ให้สัมภาษณ์ “เราแค่ต้องดูว่า ตัวยาจะมีประสิทธิภาพทานทนขนาดไหน”
ตัวยาเม็ดนี้ ถูกพัฒนามาตั้งแต่ในช่วงการแพร่ระบาดเกิดขึ้น ดาฟิดด์ โอเวน (Dafydd Owen) ผู้อำนวยการฝ่ายเคมีเวชภัณฑ์ของ Pfizer ระบุว่า มีนักวิจัยร่วมการพัฒนายาเม็ดชนิดนี้อย่างน้อย 210 คน โดย Pfizer ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเชิงลึก ถึงตัวยาที่พวกเขากำลังพัฒนามากนัก แต่มีการประกาศออกมาว่า “(ตัวยา)ในหลอดทดลอง มีฤทธิ์ต้านไวรัส COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
จากผลการวิจัยเบื้องต้นระบุว่า “ความปลอดภัยของตัวอย่าง ได้ถูกทดลองในสัตว์ โดยสัตว์ถูกนำมาทดลองนั้น ไม่บ่งอาการที่เป็นความเสี่ยง หรือความไม่ปลอดภัยใดๆ ออกมา และยาที่ถูกนำมาศึกษา ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ จากการให้ยาตามระดับของโดส ที่จะถูกนำมาใช้ทดลองในทางการแพทย์อีกที”
หลังจากนี้ Pfizer จะเริ่มทดลองยาเม็ดต้าน COVID-19 ในคน โดยพวกเขาจะแบ่งช่วงการทดลองออกเป็น 3 ระยะ รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 145 วัน โดยจะเพิ่มจำนวนวันเข้าไป 28 วัน เพื่อการตรวจสอบและให้ตัวยาเพิ่ม
ทั้งนี้ การทดลองระยะแรก จะลงไปศึกษาที่ความทนทานของตัวยา และผลข้างเคียงในผู้ที่ได้รับยา ตามมาด้วยการศึกษาในระยะที่ 2 ที่จะเป็นการศึกษาเหมือนระยะแรก แต่จะมีการเพิ่มโดสยาเข้าไป จนมาถึงระยะที่ 3 ที่ทั้งตัวยาแบบเม็ดและแบบน้ำ จะถูกนำมาทดสอบว่า มันอาจส่งผลกระทบอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เมื่อนำมารับประทาน โดยถ้าหากพวกเขาทำสำเร็จ จนผลิตยาเม็ดต้าน COVID-19 ออกมาได้ มันอาจพลิกโฉมการรักษาโรคนี้ในทั่วโลกได้อย่างมาก
อ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง