เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พระครูชี้แจงแล้ว ถูกวิจารณ์ใส่ชุด PPE นั่งสวดศพ สงสารผู้ตายติดโควิด ไม่มีวัดไหนรับ

จากกรณีปรากฏภาพในโซเชียลมีเดีย พระสงฆ์ใส่ชุด PPE ประกอบศาสนกิจจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่าเหมาะสมหรือผิดวินัยหรือไม่ เนื่องจากได้สวมชุดทับจนไม่เห็นจีวร มองไม่ออกว่าเป็นพระสงฆ์

ข่าวเพิ่มเติม

แชร์สนั่น! พระสงฆ์ยุคโควิด ใส่ชุด PPE คลุมจีวรมิด ดูไม่ออกเลยว่าเป็นพระ

ชาวเน็ตกดไลค์ พระสงฆ์จัดเต็ม สวมชุดป้องกันโควิดขณะทำกิจนิมนต์

ล่าสุด พระครูปลัดพลกฤต แก้วมนตรี พระลูกวัดมหัตตมังคลาราม (วัดหาดใหญ่ใน) จ.สงขลา ได้ชี้แจงผ่านไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก “พระครูปลัดพลกฤต แก้วมนตรี” ความยาวกว่า 45 นาที เพื่อตอบคำถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดย พระครูปลัดพลกฤต ระบุว่า มีเด็กสาวอายุประมาณ 20 กว่าปี มาพร้อมกับสามีของเธอ เป็นวัยรุ่นทั้ง 2 คน เข้ามาบอกว่า หลวงตา ตอนนี้หนูไม่รู้จะทำอย่างไร พ่อหนูตาย แม่หนูกำลังป่วยเป็นโควิด-19 เช่นกัน รักษาอยู่ที่ รพ. หนูไปวัดนั้นวัดนี้ ไม่มีใครรับเผาศพเลย หนูจะทำอย่างไรดี อาตมาได้แต่นั่งมองดูเด็กสาว ก็นึกถึงว่า ถ้าเป็นญาติเรา ถ้าเป็นพ่อเรา สภาพของจิตใจเด็กคนนี้จะเป็นอย่างไร

พระครูปลัดพลกฤต กล่าวอีกว่า “อาตมาสงสาร อยากจะช่วย เลยโทรไปที่สาธารณสุขจังหวัด ได้คำตอบมาว่าต้องทำตามขั้นตอน 1 2 3 เตรียมชุดป้องกันเชื้อ แต่ก็ยังมีดรามา ว่าพระใส่ชุด PPE เป็นเพราะฉันมีหัวใจ ฉันจึงได้เผาศพ คนที่มีแต่ความรู้สึก ไม่มีหัวใจ คิดไม่ได้หรอก ฉันทนเห็นครอบครัวของคนตายเจ็บปวดชอกช้ำไม่ได้ อย่าประมาทว่าตัวเองไม่ตาย วันนี้ไม่ได้โมโห ไม่ได้เคือง แต่ตำหนิพวกเรา กลัวตายจนลืมไปว่าเราจะต้องสงเคราะห์คนที่ตาย อาตมาบอกเลยว่า ถ้าไม่มีใครให้เผาที่วัด ตายแล้วก็เอามาฉันเผาเอง”

อย่างไรก็ตาม พระครูปลัดยังบอกอีกว่า วันที่สวดศพไม่ได้มีเพียงแค่พระเท่านั้น แต่มีสาธารณสุขอยู่ควบคุมดูแลด้วย แล้วเมื่อถึงเวลาเผา พระไม่ได้ไปใกล้เลย มีเพียงเจ้าหน้าที่เข้าไปเท่านั้น