เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ลี้ภัยคดีความมั่นคงไทย โชว์เข้ารับวัคซีน ‘จรัล’ ฉีด Pfizer – ‘สมศักดิ์ เจียม’ ฉีด Moderna

หลังจากสถานการณ์การกดดันรัฐบาลไทยในประเด็นการฉีดวัคซีน จากกรณีที่รัฐบาลไทยทำการสั่งจองวัคซีนยี่ห้อเดียว คือ แอสตร้าเซนเนก้า ต่อมาฝ่ายการเมือง ประชาชน พากันตั้งคำถาม กดดันรัฐบาล จนนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่น คือ ซิโนแวค

แต่กระนั้นแม้เพียงสองยี่ห้อก็ยังไม่พอ เพราะมีรายงานข่าวผลข้างเคียงจากวัคซีนทั้งสองยี่ห้อ มีการตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพ บางประเทศระงับการใช้หรือไม่ให้การรับรอง นำมาสู่การกดดันของประชาชน และภาคการเมือง

จากสถานการณ์ที่หลายประเทศทยอยฉีดวัคซีนได้มากแล้ว ขัดกับไทยที่อัตราส่วนการฉีดวัคซีนต่อประชากรยังอยู่ในระดับต่ำ และมีการวิจารณ์ว่าอยู่ระดับท้ายแถวของโลกด้วย ล่าสุด ภายในสัปดาห์เดียว รัฐบาลแถลงมีการไฟเขียวจากรัฐบาล เจรจาพูดคุยกับบริษัทยายักษ์ใหญ่ เพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ วัคซีนดังจากสหรัฐ รวมถึงการเจรจากับผู้นำรัสเซีย ขอซื้อวัคซีนสปุตนิก วี

ส่วนบรรยากาศการฉีดวัคซีนของไทยก็กำลังเดินหน้าเต็มที่ รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ สั่งกำชับให้เร่งวัคซีนโดยเร็วที่สุด ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งบูรณาการ ระดมสรรพกำลังช่วยสาธารณสุข คนไทยบางส่วนโดยเฉพาะด่านหน้า ได้รับวัคซีน ส่วนคนไทยส่วนใหญ่ ยังคงต้องรออยู่

ยิ่งเกิดการเปรียบเทียบ เพราะคนไทยจำนวนไม่น้อย ที่ใช้โซเชียลมีเดียและอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ต่างโพสต์ข้อความว่าได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

หนึ่งในนั้นคือ อาจารย์ นักคิด นักเขียนดัง ที่ลี้ภัยการเมืองจากประเทศไทย หลังมีการรัฐประหารยึดอำนาจในปี 2557 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยคดีความมั่นคงต่างๆ

ล่าสุดคือ จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อดีตประจำภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ของ Pfizer แล้ว

เช่นเดียวกับ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ภาพและข้อความว่าได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน โดยได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก เป็นยี่ห้อ Moderna

สำหรับ จรัล ดิษฐาอภิชัย ถูกฟ้องจากทางการไทย หลังฝ่ายฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2557 จนกระทั่งศาลทหารอนุมัติออกหมายจับคดีด้านความมั่นคง เขาเดินทางออกจากประเทศไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านหลังรัฐประหาร และเดินทางต่อไปเพื่อลี้ภัยทางการเมืองที่ประเทศฝรั่งเศสในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน ปัจจุบันได้รับสัญชาติฝรั่งเศส และได้จัดตั้งสมาคมคนไทยเพื่อประชาธิปไตย โดยได้เป็นประธานสมาคมคนไทยเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลไทยที่ยุโรป

ด้านสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ถูกฟ้องจากทางการไทย ฝ่าฝืนคำสั่งที่ 5/2557 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม และคำสั่งที่ 65/2557 ลงวันที่ 13 มิถุนายน เพื่อเรียกให้ไปรายงานตัว แต่เขามิได้ไปตามคำสั่งดังกล่าว จนกระทั่งมีการออกหมายจับ ปัจจุบันได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง