เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติรับรองผ่านกฎหมายต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อชาวเอเชียแล้ว

กระแส Stop Asian Hate ดูจะเป็นรูปเป็นร่างมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่ล่าสุด วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้ลงมติรับรองกฎหมายต่อต้านอาชญากรรม จากความเกลียดชัง ที่มุ่งทำร้ายชาวเอเชียในสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สมาชิกวุฒิสภา จากทั้งฝั่งเดโมแครตและรีพับลิกัน ได้ลงมติรับรองกฎหมายต่อต้านการใช้ความรุนแรง ต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ ด้วยมติเห็นชอบ 94 ต่อ 1 เพื่อเป็นการเสริมการบังคับใช้กฎหมาย ในการรับมือกับการเลือกปฏิบัติ และการใช้ความรุนแรงต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ด้วยการผ่านกฎหมายฉบับนี้ วุฒิสภาทำให้เห็นได้ชัดว่า ความเกลียดชังและการเลือกปฏิบัติ ต่อคนทุกกลุ่มจะไม่มีที่ทางของมันอยู่ในสหรัฐฯ” ชัค ชูเมอร์ (Chuck Schumer) ประธานวุฒิสภาฝ่ายเสียงข้างมากแถลง หลังจากกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านการรับรองจากสภาสูงของสหรัฐฯ “เราได้บอกกับชุมชนชาวสหรัฐฯ เชื้อสายเอเชียว่า รัฐบาลของพวกเขาได้ให้ความสนใจกับพวกเขา และได้รับฟังต่อข้อกังวล รวมถึงจะตอบรับในการปกป้องพวกเขา”

กฎหมายฉบับดังกล่าว ได้รับการผลักดันมาจากวุฒิสมาชิก มาเซีย ฮิโรโนะ (Mazie Hirono) จะทำให้มีการตั้งตำแหน่งเพิ่มขึ้น ในกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เพื่อทำการรายงาน และขยายช่องทางในการแจ้งคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชัง โดยจะมีการเพิ่มช่องทางสายด่วนประจำมลรัฐ ในการแจ้งความ การเพิ่มงบประมาณในการฝึกฝนเจ้าหน้าที่ทางกฎหมาย เพื่อทำการระบุอาชญากรรมจากความเกลียดชัง รวมถึงส่งเสริมการเรียนการสอนในโรงเรียน เพื่อต่อต้านอคติที่มีต่อคนเชื้อสายเอเชีย

ทั้งนี้ ในเดือนหน้า กฎหมายฉบับดังกล่าว จะถูกส่งต่อไปให้สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ พิจารณาต่อไป โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี่ เพโลซี (Nancy Pelosi) ได้แถลงหลังกฎหมายฉบับดังกล่าว ได้รับการรับรองจากวุฒิสภาว่า จะรีบเร่งรัดพิจารณากฎหมายฉบับดังกล่าวทันที เพื่อให้เกิด “ผลที่ชัดเจนและทรงประสิทธิภาพ” โดยถ้าหากกฎหมายฉบับดังกล่าวได้รับการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะมีการส่งต่อเพื่อให้ โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามบังคับใช้กฎหมาย อย่างเป็นทางการ

นี่เป็นไม่กี่ครั้ง ที่สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ ซึ่งมีคะแนนเสียงจากทั้งเดโมแครต และรีพับลิกันครึ่งต่อครึ่ง ได้ลงมติรับรองไปในทางเดียวกันอย่างท่วมท้น โดยเสียงค้านเสียงเดียว มาจากวุฒิสมาชิกฝ่ายรีพับลิกัน จอช ฮอว์ลีย์ (Josh Hawley) โดยฮอว์ลีย์ระบุว่า การที่เขาไม่รับรองกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากเขาพิจารณาเห็นว่า การเก็บข้อมูลประวัติอาชญากรรม ที่เกิดจากความเกลียดชัง อาจทำให้รัฐบาลมีอำนาจล้นเกินได้

กระแสความเกลียดชัง ที่เกิดขึ้นต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ ในระลอกนี้ เป็นผลพวงมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงรอบปีที่ผ่านมา The New York Times รายงานว่า พรรคเดโมแครตได้โจมตีอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ว่าเป็นต้นเหตุของวาทกรรมความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย

“กฎหมายฉบับนี้ จะทำให้ฉันสามารถกลับไปที่บ้าน และบอกกับแม่ว่า เราได้ทำอะไรบางอย่างกับมันแล้ว มันได้บอกกับชุมชนชาวเอเชียและชาวเกาะแปซิฟิกว่า เราเห็นพวกคุณ เราจะยืนเคียงข้างคุณ และเราจะปกป้องคุณ” แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เชื้อสายไทยกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เธอได้เปิดเผยว่า แม่ของเธอถูกคุกคามขณะกำลังซื้อของในร้านค้า

Cr. https://www.nytimes.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง