เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ (22 เม.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต่อสายให้สัมภาษณ์กับรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ผ่านมาถึงการหาวัคซีนเพิ่มเติมให้กับประชาชน โดยระบุว่าจะมีการหารือกับบริษัทไฟเซอร์ในวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะส่งวัคซีนให้ได้เมื่อใด โดยไม่ได้กังวลเรื่องราคา

โดยนายอนุทิน ระบุว่า วันนี้จะพบกับไฟเซอร์โดยก่อนหน้านี้ได้คุยกันมาโดยตลอด แต่เวลานั้นไฟเซอร์ระบุว่า จะส่งได้เร็วที่สุดปลายปี โดยตอนนั้นยังไม่ได้มีการระบาดเยอะขนาดนี้ และเราคิดว่าวัคซีนหลักจะทยอยส่งออกมาในช่วงกลางปี พอปลายปีก็ไม่มีประโยชน์อะไร นอกจากสำรองไว้ ตอนปลายปี เวลาผ่านไปเราก็คุยกับเค้าต่อไม่เคยหยุดกับผู้ผลิตวัคซีน พยายามขอร่นระยะเวลาการส่งวัคซีนให้เร็วที่สุด วันนี้เค้าเลยมาคุยกับเรา

ไฟเซอร์ มีสิ่งที่ต้องคุยกับเค้าเพิ่มมากขึ้นก็คือ เรื่องสรรพคุณที่ทำที่ต้องคุยกันมากขึ้นคือเรื่องสรรพคุณที่ทำให้เราสามารถบริหารจัดการได้มากขึ้น ก็คือไฟเซอร์ระบุว่า ไม่ต้องเก็บในอุณหภูมิ-70 องศาฯ แล้วถ้าใช้ในระยะเวลาที่กำหนด ไม่ใช่เก็บเป็นปีๆ โดยถ้าเก็บในระยะเวลาหนึ่งเก็บได้ที่ -20 องศาฯ แต่ถ้านำมาใช้เลย เก็บได้ที่ +2 ถึง 8 องศาฯ นั่นจึงทำให้เราคุยกันรู้เรื่อง เพราะเราไม่ต้องไปเปลี่ยนระบบขนส่ง การจัดเก็บ

An illustration picture shows vials with Covid-19 Vaccine stickers attached, with the logo of US pharmaceutical company Pfizer, on November 17, 2020. (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

ที่สำคัญที่สุดก็คือ วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนที่ฉีดได้ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ขึ้นมาไม่มีข้อจำกัดอื่น เราจึงให้ความสนใจมากขึ้น ปัจจุบัน วัคซีนในโลกได้ตั้งแต่อายุ 16-18 ปี เราจึงต้องนำมาพิจารณา เพราะเราก็ต้องการฉีดให้ครอบคลุมกลุ่มอายุให้มากที่สุด เหลือเรื่องเดียวคือส่งได้เมื่อไหร่ ราคาไม่ใช่เรื่องที่กังวล เพราะความปลอดภัยของประชาชนสำคัญกว่า วันนี้จะมีการพูดคุยกันจะให้กราบเพื่อให้มีการส่งวัคซีนให้เร็วที่สุดก็จะทำ