เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยในคลับเฮ้าส์ (Clubhouse) โดยใช้ชื่อว่า โทนี่ เปิดประเด็นเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนโควิด 19 ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนกำลังให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้ ทั้งนี้ ทักษิณได้โชว์วิสัยทัศน์หลายด้านที่ประเทศไทยควรจะทำ เพื่อผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ไปได้โดยเร็ว

โควิด 19 ในต่างประเทศ วิธีจัดการแตกต่างจากไทยลิบลับ

– ปัจจุบัน ทักษิณอยู่ที่ดูไบ เผยว่าสถานการณ์โควิดที่ดูไบดีขึ้นมาก ฉีดวัคซีนไปแล้ว 70% และยังฉีดให้นักท่องเที่ยวฟรีด้วย

– ดูไบฉลาด ลงทุนพันเดียว ฉีดวัคซีนฟรีให้นักท่องเที่ยว แต่เขาได้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นเครื่องบินของ Emirates (สายการบินของดูไบ) มาเที่ยว แล้วก็ต้องพักโรงแรม ไปเที่ยวห้าง เที่ยวหลายที่ใช้จ่ายเงิน แถมต้องกลับ Emirates อีก เรียกว่าใช้กุ้งฝอยตกปลากระพง ลงทุนพันเดียวได้คืนเป็นหมื่นเป็นแสน

– ดูไบติดเชื้อวันละ 2,000 – 3,000 คน แต่คนไม่ตื่นตระหนกกันเลย เศรษฐกิจยังเปิดทุกอย่าง แต่ร้านอาหารจะนั่งห่างโต๊ะกัน ถ้าใครติดก็ให้อยู่บ้าน แยกตัวเองออกจากสมาชิกในบ้าน

– คนที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งส่วนมากเป็นคนอายุน้อย ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล แต่คนที่เปราะบางต่อโรคนี้ เช่น คนที่ปอดอ่อนแอ คนสูงวัย ต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล

– บ้านเราไม่มีความพร้อมเรื่องการตรวจหาเชื้อ ไม่มีความพร้อมเรื่องวัคซีน ไม่มีความพร้อมเรื่องโรงพยาบาลสนาม ให้ไปนอนติดกันแบบนั้น ไม่มี social distancing สรุปเอาไปรักษาหรือเอาไประบาดเพิ่ม

– ไทยต้องใช้ความรู้นำ ไม่ใช่กฎหมายนำ เลิกขู่ประชาชนว่าจะจับ มันทำให้ประชาชน panic ซึ่งการจะหยุด panic ได้ ต้องให้ความรู้ประชาชนว่าธรรมชาติของไวรัสตัวนี้คืออะไร

การตรวจโควิด ด้วยเทคโนโลยีใหม่ของทักษิณ

– เทคโนโลยีการตรวจโควิดอันใหม่ คือ DNA nudge ที่ทักษิณลงทุนผลิต ใช้เวลา 90 นาที มีค่าความแม่นยำ 99% รัฐบาลอังกฤษซื้อไปแล้ว 5.8 ล้านชุด ใช้ตรวจให้ประชาชนของเขา

– เทคโนโลยี DNA-nudge ของทักษิณ ตรวจได้มากสุดถึงครั้งละ 50 คน ถ้าเอาเทคโนโลยีนี้มาตรวจให้พนักงานในร้านหรือในบริษัททุกวัน ก็จะสร้างความมั่นใจให้คนมาใช้บริการได้

– PCR test บ้านเราอาศัยแล็บทั้งหมด มันเลยแพง โรงพยาบาลเอกชนก็อ้างว่าน้ำยาหมด เพราะมีกฎของกระทรวงสาธารณสุข ว่าถ้าตรวจแล้วพบติดเชื้อ ต้องรับรักษา ทำให้ไม่มีโรงพยาบาลเอกชนไหนอยากตรวจ

วิสัยทัศน์ต่อวัคซีนโควิดของไทย

– รัฐบาลควรเปิดเสรีวัคซีน ทำให้วัคซีนโควิดเป็นเหมือน 30 บาทรักษาทุกโรค เอาวัคซีนดี ๆ เข้ามาเยอะ ๆ ให้ประชาชนเลือกฉีดฟรี รัฐบาลต้องลงทุนกับเรื่องวัคซีน เพราะถ้าไม่ลงทุนกับวัคซีน รัฐบาลก็จะต้องล็อกดาวน์ แล้วกู้เงินมาแจกประชาชนไม่จบไม่สิ้น

– ที่ดูไบมีวัคซีนทุกยี่ห้อ ทำไมเขาทำได้ ? ทำไมเราถึงไม่สั่ง แต่ไปยึดติดกับวัคซีนแค่ 2 เจ้า โดยเฉพาะ AstraZeneca ที่มีผลกระทบมากกว่าเพื่อน แต่วัคซีนที่มีปัญหาน้อยที่สุด คือ Pfizer รองลงมาคือ Moderna ส่วนของจีน ที่ใช้กันแพร่หลายมากสุด คือ Sinopharm แต่ทำไมเราไปใช้ของเอกชนจีนอย่าง Sinovac

– วัคซีนเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่ละคนรับได้ต่างกัน อย่างทักษิณเลือกฉีด sinopharm แม้ประสิทธิภาพจะต่ำกว่า Pfizer แต่ sinopharm มีผลกระทบระยะสั้นต่ำกว่า การจะเลือกฉีดวัคซีนอะไร เรื่องประสิทธิภาพเป็นรอง แต่สำคัญที่สุดคือผลกระทบระยะสั้นที่จะเกิดขึ้นกับตัวผู้ฉีด เพราะผลกระทบระยะยาวเราไม่มีทางรู้เลยแม้แต่เจ้าเดียว

วัคซีนโควิด ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย

– รายได้จากการท่องเที่ยวของไทย คิดเป็น 10% ของ GDP ฉะนั้น การฉีดวัคซีนช้า ทำให้เราเสียลูกค้าให้คนอื่นไปฟรี ๆ เช่น มัลดีฟส์ เปิดประเทศแล้ว ให้นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนฟรี ลงทุนไม่กี่บาท แต่ได้เงินจากนักท่องเที่ยวมหาศาล แต่ของเราเอาแต่เน้นให้มาอยู่ภูเก็ตก่อน 7 วัน แล้วค่อยไปที่อื่น กลับไม่เน้นเรื่องการตรวจ PCR และการฉีดวัคซีน ทั้งที่ 2 สิ่งนี้สำคัญมาก หากใครมี 2 อย่างนี้ ก็ควรให้เข้ามาได้แล้ว ไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องไปอยู่ภูเก็ตก่อน 7 วัน อยากไปไหนก็ไป

– ต้องเข้าใจว่าโรคทุกโรคต้องมีคนป่วยคนตาย ทุกวันนี้ก็มีคนตายด้วยไข้หวัดใหญ่ ทั้งที่โรคนี้มีมา 100 ปีแล้ว แต่เราป้องกันได้ เน้นการตรวจ การฉีดวัคซีน ซึ่งต้นทุนถูกกว่าเยอะ แลกกับความเสียหายทางเศรษฐกิจ คนไทยจะได้มีงานทำ มีกิน มีใช้

– รัฐบาลต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด ทำยังไงก็ได้ให้เกินครึ่งหนึ่งของประชากรก่อน ถ้ามาน้อยก็ฉีดเข็มเดียวไปก่อน แบบที่อังกฤษทำ

– ถ้าฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมแล้ว การท่องเที่ยวน่าจะฟื้นตัวก่อนเพื่อน ต้องทำให้คนมาเที่ยวมั่นใจว่าปลอดภัย ต่อมาเกษตรกรรมก็ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ส่วนด้านอุตสาหกรรมบ้านเรากำลังอยู่ที่บ่าย 3 คือ พระอาทิตย์กำลังจะตกดินแล้ว

– ถ้าบอกอะไรรัฐบาลได้ จะบอกให้เร่งฉีดวัคซีนระยะสั้นให้ประชาชน และมีระบบคัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาว่าเป็นโควิดหรือไม่ จะได้เร่งเปิดเศรษฐกิจ ให้คนทำมาหากินได้ ทักษิณจะไม่แจกเงิน เพราะเป็นพวกไม่นิยมการแจกเงิน

วัคซีนโควิด 19

ร่วมมือกับเอกชน นำเข้าวัคซีนโควิด

รัฐสามารถขอความช่วยเหลือเอกชนให้ช่วยติดต่อเจรจาได้ เพราะเอกชนกว้างขวางกว่า แต่รัฐไม่ทำ เช่น

– ขอให้คุณธนินทร์ CP ไปช่วยเจรจากับจีน ขอซื้อวัคซีน sinopharm

– คุณเจริญ เบียร์ช้าง ไปช่วยเจรจากับสิงคโปร์

– คุณสารัตถ์ Gulf ไปช่วยเจรจากับตะวันออกกลาง ขอซื้อ Johnson and Johnson

– หรือจะให้ทักษิณ ไปช่วยคุยกับ ปูติน รัสเซีย ขอซื้อสปุตนิก วี เป็นต้น

– ถ้าทักษิณเป็นรัฐบาล จะจัดหาวัคซีนหลายเจ้าหลายแหล่ง เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง หากฉีดวัคซีนแล้วมีข้อผิดพลาด มีคนตายต้องรีบหยุดเลย แล้วใช้ตัวอื่นแทน ประเทศอื่นถึงมีวัคซีนหลายเจ้า เพื่อรองรับความเสี่ยงตรงนี้

– เปิดเสรีวัคซีนให้เอกชนนำเข้า แล้วรัฐบาลให้ส่วนลด ใครที่มีเงินแล้วไม่อยากไปเบียดบังต่อคิวกับของรัฐ ก็จ่ายเงินซื้อความพรีเมียมตรงนี้ไป เขาเรียกว่าการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่นี่บริหารอะไรก็ไม่รู้

ผู้ชนะคือคนที่มองเห็นทางแก้ไขในทุกปัญหา แต่ผู้แพ้คือคนที่มองเห็นปัญหาในทุกทางแก้ไข

ทักษิณ ชินวัตร