เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สถาบันวิทยาศาสตร์ริเคนในเครือรัฐบาล มหาวิทยาลัยโตเกียว และสถาบันวิจัยอื่น ๆ ในญี่ปุ่น ประกาศสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ตรวจจับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้ภายใน 5 นาที ซึ่งนับว่าเป็นการตรวจที่ “รู้ผลเร็วที่สุดในโลก”โดยการตรวจโคโรนาไวรัสด้วยวิธีใหม่นี้นั้น มีความแม่นยำเกือบเท่ากับการทดสอบตรวจแบบพีซีอาร์ (PCR) ในปัจจุบัน ที่จะต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง ถึงจะทราบผลลัพธ์

@ƒ‚ƒjƒ^[‚ɉf‚³‚ꂽŒuŒõ•ªŽq‚ÅŒõ‚Á‚½VŒ^ƒRƒƒiƒEƒCƒ‹ƒXB’ZŽžŠÔ‚É‘å—Ê‚ÌŒŸ‘Ì‚ð‰ðÍ‚·‚邱‚Æ‚ª‰Â”‚Æ‚¢‚¤‚P‚X“úAé‹ÊŒ§˜aŒõŽs‚Ì—‰»ŠwŒ¤‹†Š
สำหรับการทดลองวิธีใหม่นี้ ได้นำตัวอย่างไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) มาวางบนจานแก้วแบบพิเศษที่ถูกสร้างโดยวิธีการขึ้นรูประดับไมโคร และมีรอยบุ๋ม 1 ล้านรอยต่อตารางเซนติเมตร ทำหน้าที่เป็นเสมือนห้องตรวจขนาดเล็ก โดยห้องตรวจจิ๋วแต่ละห้องจะบรรจุน้ำยาตรวจไว้ และจะผลิตแสงออกมาเมื่อตรวจพบว่าตัวอย่างสิ่งส่งตรวจมีอาร์เอ็นเอ (RNA) ของไวรัสฯ

เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้วิธีการใหม่ยังสามารถตรวจจับสายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ แต่ยังไม่สามารถแยกความแตกต่างของสายพันธุ์ได้ ทั้งนี้ ริกิยะ วาตานาเบะ หัวหน้าทีมวิจัยและนักวิทยาศาสตร์อาวุโส จากสถาบันฯ กล่าวว่า วิธีการตรวจโรคโควิด-19 แบบใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการตรวจที่ยุ่งยาก

ที่มา ​: thejapantime