เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวในการแถลงข่าว ตอนหนึ่งว่า การระบาดรอบนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อด้วย ซึ่งข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 1-18 เมษายน 2564 รายงานบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว 146 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นแพทย์พยาบาล ซึ่งทำให้ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ รวมถึงการแยกกัก ก็ทำให้เสียจำนวนบุคลากรไปเช่นกัน และสิ่งสำคัญคือมี 33 ราย จาก 146 ราย มีการติดเชื้อจากการทำงาน โดยสัมผัสกับผู้ป่วยที่ไม่เปิดเผยไทม์ไลน์ นอกจากนั้น เป็นการสัมผัสผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ใกล้ชิด หรือคนในครอบครัว

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อตัวเลขกลม ๆ วันละ 1,000 ราย เพียง 10 วันจากนี้ อาจจะมีหมื่นราย ทุกท่านต้องตอบคำถามว่า เตียงจะเพียงพอหรือไม่ จะต้องมีห้องไอซียู เครื่องช่วยหายใจ จะต้องจัดเตรียมอย่างไร รวมไปถึงเวลาที่ต้องใช้รักษาทรัพยากรต่าง ๆ ซึ่งเหล่านี้มีการเตรียมการล่วงหน้าแล้ว แต่หากขาดความร่วมมือจากประชาชนและสถานประกอบการ ระบบสาธารณสุข บุคลากรด่านหน้าที่เตรียมไว้ก็อาจจะไม่ไหวเช่นกัน จึงขอความร่วมมือประชาชน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อและได้รับการรักษาในระบบแล้วจะมีการประเมินความเสี่ยงเรียกว่า ธรีอาช (Triage) เป็นการคัดแยกเพื่อระบุว่าผู้ติดเชื้อมีอาการหรือไม่ สถานะสีเขียว คือ ผู้ที่แข็งแรงดียังไม่มีอาการ สถานะสีเหลือง คือ เริ่มมีอาการ มีภาวะเหนื่อยหอบ หรือกลุ่มที่มีโรคประจำตัวที่เป็นความเสี่ยง และสถานะสีแดง คือ ผู้มีอาการรุนแรง หรือผู้ที่ออกกำลังใน 6 นาที ตามมาตรฐานสาธารณสุข เช่น ปั่นจักรยานท่านอน แล้วมีอาการเหนื่อย ซึ่งจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า สธ.เน้นว่าจะต้องไม่มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากการรอเตียง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังต้องมีการจัดสรรทรัพยากรบุคลากร โดยขณะนี้หลายโรงพยาบาลปิดบริการแผนกอื่น เพื่อระดมสรรพกำลังไปช่วยการระบาดของโควิด-19

เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง