เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ส.ส.กรุงเทพฯเดือด รบ.ไม่เตรียมพร้อม หลังรับแจ้งรพ.คนให้ป่วยโควิดกลับบ้านอื้อหลายราย ทั้งที่มีอาการ

เมื่อวันที่ 17 เมษายน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความตั้งคำถามการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล โดย ระบุว่า

อ้าวเห้ย! ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า!?! ตอนแถลงข่าวบอกเตียงมีพอ ตรวจเจอโควิดโรงพยาบาลไหนก็รักษาที่นั่น แต่ความเป็นจริงคือ… เตียงไม่มี ไม่รับรักษา กลับบ้านไปก่อน ตอบมาได้ไง

เวลา 20:00 น. วันนี้ผมได้รับแจ้งจากชาวบ้านบางขุนเทียน หมู่บ้านพิศาล 16 จำนวน 5 คน ว่าผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก โดยได้รับการตรวจจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 14 เมษายน 64 แต่ทางโรงพยาบาลกลับปฏิเสธการรักษาและให้กลับบ้าน ตอนนี้เวลาผ่านมา 3 วันแล้ว พยายามติดต่อที่ไหนก็แจ้งแต่ว่า “เตียงเต็ม” ซึ่งผู้ป่วย 4 ใน 5 คน เป็น “ผู้ป่วยที่มีอาการ” ซึ่งตามแนวทางปฏิบัติแล้วจะต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

ทั้งบ้านอยู่กัน 7คน คุณพ่อ อายุ 65 ปี ตรวจแล้ว มีอาการ ไอหนักมาก ท้องเสีย ชาย อายุ 30 ปี ตรวจแล้ว มีอาการ ไอ ตัวร้อน หญิง อายุ31 ปี ตรวจแล้ว มีอาการ ตัวร้อน หญิง อายุ 25 ปี ตรวจแล้ว ไม่มีอาการ เด็กหญิง อายุ 5 ปี ตรวจแล้ว มีอาการ ตัวร้อน ทารก 7 เดือน ยังไม่ได้ตรวจ มีอาการตัวร้อน ยาย วัย 60 ยังไม่ได้ตรวจ ไม่มีอาการ

สิ่งที่อันตรายที่สุดของโควิด คือ การที่มีผู้ติดเชื้อมาก มากจนเกินอัตรากำลังที่โรงพยาบาลจะรับได้ ซึ่งจะทำให้ระบบสาธารณสุขล่มสลาย ถามว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมการป้องกันภยันตรายนี้หรือ??

จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ชวนให้ตั้งคำถามเหลือเกินว่า ภาครัฐไม่ได้เตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นอย่างเพียงพอ สถานการณ์ที่เป็นอยู่นั้นไม่ได้เกินความคาดหมายของแพทย์และนักวิชาการแต่อย่างใด เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโควิดในระลอก 2 นั้นยังไม่จบ และจะต้องมาอีกเป็นระลอกที่ 3 แน่ ๆ และคลื่นลูกที่ 3 นี้จะใหญ่กว่าเดิม แต่การจัดสรรทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรเตียง รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ กลับไม่ได้เตรียมความให้พร้อมเลย ทำเสมือนว่าเพิ่งจะมาเริ่มเตรียมเริ่มทำเอาตอนที่ระบาดระลอก 3 นี้

หรือถึงเวลาแล้วที่เราควรมาคุยอย่างจริงจังว่าจะเปลี่ยนนโยบายในการรับผู้ป่วยโควิด จากแต่เดิมคือ “ถ้าติดเชื้อโควิดห้ามกักตัวที่บ้าน ให้ไปโรงพยาบาลเท่านั้น” เป็น “ติดเชื้อโควิดให้กักตัวที่บ้าน ถ้าอาการหนักค่อยมาโรงพยาบาล” เพื่อให้ทรัพยากรระบบสาธารณสุขมีเพียงพอจริงๆ ไม่เช่นนั้นแล้วไม่กี่สัปดาห์หลังจากนี้ ผู้ที่มีอาการจะไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้เลย เพราะผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้แม้ไม่มีอาการก็ต้องไปกักตัวที่โรงพยาบาลทั้งหมดจนเตียงเต็มหมดแล้ว

อยากขอความชัดเจนจากรัฐบาลในประเด็นดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง