เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 1 ก.พ. เว็บไซต์ ไซบีเรียนไทมส์ รายงานเรื่องราวของเสือโคร่งไซบีเรีย เพศเมีย เดินออกจากป่าที่อยู่อาศัยให้คนช่วยเหลือถึงในหมู่บ้าน หลังเจ็บเหงือกปวดฟันทรมานอย่างรุนแรง ถือเป็นพฤติกรรมแปลกมาก เนื่องจากปกติแล้วเสือโคร่งไซบีเรียเลี่ยงเข้าใกล้มนุษย์ เหตุเกิดที่เมืองโซลอนต์โซวี ห่างจากกรุงมอสโก ไปทางทิศตะวันออก ราว 6,300 กิโลเมตร เสือโคร่งไซบีเรียซึ่งปกติอาศัยอยู่แถบหิมะปกคลุมทางตะวันออกของประเทศรัสเซียนั้น ชาวบ้านมาพบมันในบ้าน ห่างไกลตัวเมืองนอนอยู่เฉลียงหน้าประตูบ้าน อาการชัดเจนว่ามันไม่สามารถกินได้อีกต่อไปและต้องการความช่วยเหลือด่วน

 

 

น.ส.กาลินา ทสึมาโนะ เล่าว่า นายอเล็กซี ไคเดเยฟ เพื่อนบ้าน เจอเสือตัวนี้โดยบังเอิญที่เฉลียงหน้าประตูบ้านตัวเอง จังหวะจะออกไปสนามหญ้าตอนเช้า พอเปิดประตูเหมือนมีใครดันอยู่ด้านนอก จึงเริ่มผลักประตูออกและได้ยินเสือร้องคำราม “แม้เสือไม่ยอมให้อเล็กซีเข้าใกล้มันเกินไปแต่ไม่กระโจนเข้าใส่เช่นกัน อเล็กซีกลับเข้าข้างใน และโทร.เรียกหน่วยงานกู้ภัยมาดู จากนั้นทีมงานมาถึงก็ยิงยาชาแล้วย้ายมันไปที่ศูนย์ฟื้นฟู” หญิงสาวกล่าว

 

 

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เสืออายุราว 10 ปี เป็นเพศเมีย เกิดอาการอักเสบภายในช่องปากเฉียบพลันรุนแรง และการทำเช่นนี้ ทำให้แน่ใจว่ามันมาให้มนุษย์ช่วยในฐานะแหล่งที่พึ่งพิงสุดท้าย นายเซอร์เกย์ อรามิเลฟ ผอ.ศูนย์เสือกล่าวว่า เสือมีพฤติกรรมเงียบสงบโดยสิ้นเชิง ราวกับรอความช่วยเหลืออยู่ แต่ไม่พบว่ามีบาดแผลจากการถูกล่า ซึ่งเป็นภัยคุกคามหลักต่อการอยู่รอดของเสือหลายสายพันธุ์ แต่พบว่ามันมีปัญหาในช่องปาก

 

 

ยูริ โคลปัก เจ้าหน้าที่อนุรักษ์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติกล่าวว่า เสืออ่อนล้ามาก มันมีปัญหาเหงือกร้ายแรงหลายอย่าง และไม่มีฟันบนแล้ว มีแนวโน้มว่าความเหนื่อยล้ามาจากการที่มันกินอาหารไม่ได้อย่างที่ควรจะเป็น แพทย์กำลังหาทางแก้ปัญหาฟันให้แต่ขณะนี้เสือยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับยาสลบทั่วไปได้ เพื่อเข้ารับการผ่าตัด “เราหวังว่ามันจะฟื้นและรอด” อรามิเลฟกล่าวและว่า ในส่วนของเรา เราทำทุกสิ่งที่เป็นไปได้เพื่อรักษามันแล้ว

 

 

 

 

Cr. ข่าวสด