เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การผ่าตัดในครั้งนี้เกิดขึ้นโดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกียวโต ตามคำแถลงของโรงพยาบาล ผู้ป่วยหญิงรายนี้ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 บริเวณปอดทั้งสองข้าง

 

เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทีมแพทย์กล่าวว่านี้เป็นการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อปอดครั้งแรกของโลก ที่ได้รับจากผู้บริจาคที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ป่วยที่ปอดได้รับความเสียหายจากโควิด-19 นั้น มักจะได้รับการปลูกถ่ายจากผู้บริจาคที่มีอาการสมองตาย ซึ่งในญี่ปุ่นผู้บริจาคที่อยู่ในภาวะดังกล่าวนั้นหาได้ยาก ทำให้การบริจาคจากผู้ป่วยที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นดูจะเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้มากกว่า

 

ดร. ฮิโรชิ ดาเตะ ศัลยแพทย์ทรวงอกของโรงพยาบาล ผู้นำทีมสมาชิก 30 คนในการผ่าตัดดังกล่าวได้กล่าวว่า “เราแสดงให้เห็นว่าตอนนี้เรามีทางเลือกในการปลูกถ่ายปอด ผมคิดว่านี่เป็นการรักษาที่ให้ความหวังสำหรับผู้ป่วยที่ปอดถูกทำลายอย่างรุนแรงจากโควิด19” ทีมแพทย์กล่าวว่าการปลูกถ่ายชิ้นส่วนปอดจำนวนหลายสิบชิ้นที่นำมาจากผู้บริจาคที่สมองตาย มาให้กับผู้ป่วยที่ปอดได้รับความเสียหายจากไวรัสโคโรนาได้มีการดำเนินการทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรปและจีนแล้ว

ซึ่งในกรณีของหญิงชาวญี่ปุ่นรายนี้เธอติดเชื้อโคโรนาไวรัสในช่วงปลายปี 2020 และมีอาการหายใจลำบาก ก่อนจะแย่และทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นเธอก็ต้องเพิ่งเครื่องช่วยชีวิตที่ทำหน้าที่เป็นปอดเทียมนานกว่า 3 เดือน เนื่องจากปอดของเธอได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ทีมแพทย์กล่าวว่าแม้ในร่างกายของเธอจะปราศจากเชื้อไวรัสแล้ว แต่ปอดของเธอก็ไม่สามารถกลับมาใช้งานหรือรักษาให้หายได้อีกต่อไป

 

 

ทำให้ทางเลือกเดียวที่เหลือของเธอนั้นก็คือ “การปลูกถ่ายปอด” สามีและลูกชายของเธอจึงได้อาสาเป็นผู้บริจาคชิ้นส่วนปอดให้ โดยที่สามีบริจาคส่วนหนึ่งของปอดข้างซ้าย ส่วนลูกชายได้บริจาคส่วนหนึ่งของปอดข้างขวา

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ ทั้งสามีและลูกชายของผู้ป่วยที่บริจาคปอดมีอาการคงที่ และยินดีกับความสำเร็จในการปลูกถ่ายปอดครั้งนี้ ขณะที่ ผู้ป่วยยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด คาดว่าเธอจะได้ออกจากโรงพยาบาลในอีก 2 เดือนข้างหน้า หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี

ที่มา : japantimes และ straitstimes