เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวบ้านเกือบ 400 คนล้มป่วยโรคไข้หูดับ แห่เข้ารักษาตัวแน่นโรงพยาบาล หลังกินลาบหมูดิบในงานบวชมีผู้เสียชีวิต 2 ศพ ทำเอาชาวบ้าน 3 หมู่บ้านแตกตื่นโกลาหลแห่เข้าตรวจรักษา นายอำเภอพาคณะเข้าเยี่ยมผู้ป่วย บางคนไม่มีอาการให้กลับบ้านก่อน บางคนให้ยาฆ่าเชื้อ ส่วนคนอาการหนักส่งต่อโรงพยาบาลประจำอำเภอ ฝากเตือนประชาชนงดบริโภคเนื้อดิบเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

ชาวบ้านกินลาบหมูดิบงานบวชล้มป่วยเป็นไข้หูดับ 3 หมู่บ้านเกือบ 400 คน แห่เข้ารักษาตัวแน่นโรงพยาบาล เปิดเผยเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 เม.ย. นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นายละออ มะลิสิน สสอ.ด่านขุนทด นายเจษฎา พิทยาภรณ์ ส.อบจ.นครราชสีมา พร้อมคณะ เดินทางไปที่ รพ.สต.วังโป่ง หมู่ 6 ต.บ้านเก่า อ.ด่านขุนทด ตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่เข้ารับการตรวจรักษาโรคไข้หูดับที่มารอกันแน่นโรงพยาบาลกว่า 120 คน

น.ส.พรหมลักษณ์ หอมมาลัย ผอ.รพ.สต.วังโป่ง เผยว่า ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.เป็นต้นมา มีชาวบ้านจาก 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 6 บ้านวังโป่ง หมู่ 11 บ้านวังโป่งเหนือ และหมู่ 13 บ้านวังโป่งบูรพา ต.บ้านเก่า มาเข้ารับการตรวจรักษาโรคไข้หูดับเกือบ 400 คน หลังจากไปกินเลี้ยงงานบวชในหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ต่อมาวันที่ 1-2 เม.ย. มีคนที่กินลาบหมูดิบจากงานเลี้ยงเสียชีวิตจากไข้หูดับติดต่อกัน 2 คน ทำให้ชาวบ้านเกิดความตื่นตระหนกแห่กันมารับการตรวจรักษา ส่วนใหญ่ไม่มีอาการจะให้กลับบ้านก่อน ส่วนผู้ที่มีอาการต้องระดมพยาบาลจาก รพ.สต.พันชนะ และ รพ.สต.กุดพิมาน มาช่วยให้ยาฆ่าเชื้อกว่า 100 คน และคนที่อาการหนักต้องนำส่งต่อ รพ.ด่านขุนทด กว่า 100 คน

นางคีมดัด แช่มขุนทด อายุ 74 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านวังโป่ง ที่สามีเสียชีวิตจากไข้หูดับ เผยว่า ได้ไปกินเลี้ยงงานบวชดังกล่าว ลาบหมูดิบอร่อยมากจึงห่อกลับบ้านมาฝากนายจัว แช่มขุนทด สามี วัย 73 ปี ได้กินด้วย ปกติสามีเป็นโรควูบอยู่ก่อนแล้ว พอกินลาบดิบเกิดอาการไข้ รีบนำส่ง รพ.ด่านขุนทด ก่อนส่งต่อ รพ.มหาราชนครราชสีมา เพียงแค่ 2 วันก็เสียชีวิต แพทย์ลงความเห็นว่าเป็นโรคไข้หูดับ เกิดจากการกินเนื้อหมูดิบ หลังจากนั้นวันต่อมามีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตด้วยโรคเดียวกันอีกคน ตนก็เริ่มป่วยรีบเข้ารับการรักษาด่วน

นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นอภ.ด่านขุนทด เผยว่า ผู้ป่วยที่รักษาตัวขณะนี้ถือว่าปลอดภัยแล้ว เพราะรู้สาเหตุจึงให้ยาฆ่าเชื้อได้ถูกต้อง มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่อาการของแต่ละคน อยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่าหมดสมัยที่จะบริโภคเนื้อดิบกันแล้ว โดยเฉพาะเนื้อหมูควรปรุงให้สุกจะดีที่สุด เช่นเดียวกับนายละออ มะลิสิน สสอ.ด่านขุนทด กล่าวว่า

ตั้งแต่ต้นปีมีผู้ป่วยไข้หูดับเสียชีวิตแล้ว 3 ราย โดยเฉพาะที่บ้านวังโป่งเสียชีวิต 2 ราย จากการกินหมูดิบงานบวช ทราบว่า เจ้าภาพสั่งซื้อหมูชำแหละที่ขายเป็นตัวจากตลาดด่านขุนทดมาช่วยกันประกอบอาหารหลายชนิด ทั้งลาบ ก้อย ซอยห่าง คาดว่ามีเชื้อที่ร้ายแรงมากทำให้ชาวบ้านป่วยพร้อมกันมากขนาดนี้ สรุปยอดผู้เข้ารับการรักษาช่วงวันที่ 3-6 เม.ย. 185 คน วันที่ 7 เม.ย. 106 คน และวันที่ 8 เม.ย. 110 คน รวมประมาณ 395 คน

จากนั้น นอภ.ด่านขุนทด ปล่อยขบวน อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เดินรณรงค์ให้ประชาชนเลิกกินเนื้อดิบ มีรถประชาสัมพันธ์ของ อบต.บ้านเก่า นำขบวนประกาศไปทั้ง 3 หมู่บ้าน พร้อมนำแผ่นพับให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หูดับแจกจ่ายให้ชาวบ้าน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และผู้ประกอบการเนื้อสัตว์ เข้าร่วมประชุมที่อำเภอด่านขุนทด ร่วมชี้แจงทำความเข้าใจให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ทำจากเนื้อดิบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสลดซ้ำรอย