เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพระภิกษุไปธุดงค์ ภายในถ้ำพระไทรงาม บริเวณสำนักสงฆ์ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 4-6 เม.ย. ส่งผลให้บริเวณปากถ้ำและภายในถ้ำเต็มไปด้วยน้ำท่วมขังสูง พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ภายในถ้ำไม่สามารถออกมาได้

เจ้าหน้าที่ได้สอบถามชาวบ้าน ยืนยันว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมามีพระภิกษุ 1 รูป ชื่อ พระมนัส อายุ 46 ปี มาจาก จ.นครสวรรค์ ที่มาปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิภายในถ้ำพระไทรงาม กระทั่งมีฝนตกลงมาอย่างหนัก น้ำท่วมสูง ไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้น ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางพร้อมถังออกซิเจนและอุปกรณ์นำทาง เข้าไปค้นหาภายในถ้ำเป็นครั้งแรก หลังจากค้นหาเพียง 1 ชั่วโมง ฟ้ามืด เวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยออกมาจากถ้ำ ต่อจากนั้นได้หารือกับหลายฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือ โดยมีข้อสรุปให้ยุติการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย ด้วยระดับน้ำภายในถ้ำที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และสภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เหนื่อนล้า

ขณะที่นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เครื่องจักรกลจากศูนย์ ปภ.เขต 9 พิษณุโลก เข้าช่วยเหลือโดยนำทีมปฏิบัติการพร้อมด้วยรถไฟฟ้าส่องสว่าง รถผลิตน้ำดื่ม และรถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว เข้าสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครมูลนิธิ ปฏิบัติการสูบน้ำออกจากถ้ำ

เบื้องต้น ได้วางแผนส่งเครื่องสูบน้ำ 4 นิ้ว จำนวน 4 เครื่องเข้าไปติดตั้งในถ้ำเพื่อเตรียมสูบน้ำ ทั้งนี้ ทราบรายงานข้อมูลถ้ำในเบื้องต้นลักษณะถ้ำกว้าง 6 เมตร ลึก 1.4 เมตร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์และถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกมาชั่วคราว เนื่องช่วงก่อนหน้านี้เกิดฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำในถ้ำอยู่ในระดับสูงและเริ่มมีสีขุ่น