เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

และก็เป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเมื่อ นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ขยายสิทธิ์การเบิกจ่ายค่ายารักษามะเร็งที่มีค่าใช้จ่ายสูง เพื่อให้ข้าราชการและผู้มีสิทธิ์สามารถเข้าถึงยาจำเป็นทางการแพทย์สมัยใหม่ได้มากขึ้น โดยขยายสิทธิประโยชน์กลุ่มยาที่ต้องขออนุมัติก่อนเบิก และเพิ่มรายการยาจากเดิม 6 รายการ เป็น 9 รายการ พร้อมกับปรับเงื่อนไขให้สามารถเบิกจ่ายให้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง และค่าโลหิตวิทยาได้มากขึ้น จาก 7 กลุ่มโรค เป็น 17 กลุ่มโรค

ตัวอย่างเช่น ยารักษามะเร็งเต้านม เดิมเบิกได้เฉพาะระยะแพร่กระจาย ก็ขยายให้เบิกได้ทั้งระยะแพร่กระจายและระยะเริ่มต้น หรือยารักษามะเร็งปอด เดิมเบิกได้เฉพาะการรักษาเป็นขนานที่ 3 ก็ปรับให้เบิกได้ตั้งแต่การรักษาขนานแรก
สำหรับการเบิกค่ายานอก ให้เบิกตามเงื่อนไขของบัญชียาหลักแห่งชาติ ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ต้องเป็นไปตามข้อบ่งชี้ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. พร้อมระบุเหตุผลการใช้ยาในระบบเบิกจ่ายตรง ยกเว้นยาในรายการยากลุ่มทางเลือก

ส่วนกรณีที่ผู้มีสิทธิ์ต้องทดรองจ่ายเงินค่ายาไปก่อน แล้วนำใบเสร็จรับเงินไปเบิกกับต้นสังกัด ก็เนื่องจากมีรายการยากลุ่มทางเลือก หรือแนวทางการรักษาอื่นที่นำมาใช้ทดแทนได้
สำหรับผู้มีสิทธิ์ที่ไม่สามารถเบิกค่ายาได้ เนื่องจากแพทย์มีความประสงค์จะใช้ยานอกเหนือรายการข้อบ่งชี้ที่กำหนด ผู้มีสิทธิ์สามารถขอทำความตกลงกับกรมบัญชีกลาง ผ่านส่วนราชการต้นสังกัดระดับกรม เพื่อขออนุมัติเบิกค่ายาเป็นรายกรณีได้

ที่มา – CH7