เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 29 มี.ค. 2564 หลังจากที่ได้เกิดสงครามรัฐประหารในเมียนมานั้น ขณะนี้รุนแรงมากขึ้นจนกองทัพทหาร ภายใต้การนำของ มิน อ่อง หล่าย ถูกเรียก ผู้ก่อการร้ายกระทำเหี้ยมโหดฆ่าผู้ต่อต้าน ไม่เว้นแม้แต่เด็ก มีรายงานว่า มีทหารระดับปฏิบัติการบางส่วน เริ่มตีจาก เข้าร่วมกับฝ่ายต่อต้านกองทัพเมียนมา เพราะทนไม่ไหวที่เห็นพลเรือนถูกกระทำอย่างเหี้ยมโหด เป็นสิ่งที่น่าติดตามในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ในการโค่นล้มรัฐบาลทหาร ร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ หากตกลงกันไม่ได้เรื่องร่างรัฐธรรมนูญ

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

จะทำให้โอกาสต่อสู้กับกองทัพคงยาก เพราะฉะนั้นแล้วสถานการณ์จะแตกหักได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งมีศักยภาพด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ จะสู้รบในลักษณะกองโจร ประชาชนเมียนมาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้ความพยายามทุกวิถีทาง เพื่อหยุดความรุนแรง ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้กำลังเข้าใกล้สู่สงครามกลางเมืองแล้ว โดยความรุนแรงที่ชาวเมียนมากำลังเผชิญในเวลานี้เป็นโศกนาฏกรรมที่รุนแรงที่สุดของภูมิภาคอาเซียนในรอบหลายสิบปี กระทบทั้งการเมือง สังคม เศรษฐกิจอย่างรุนแรง แต่อาเซียนกลับยังไม่มีท่าทีชัดเจนในการต่อต้านการใช้ความรุนแรงของกองทัพเมียนมาอย่างรุนแรงเพียงพอ อย่างไรก็ตาม การต่อสู้กับกองทัพทำให้สถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมาคงอีกนาน อีกทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ประกาศสู้จะไม่กลับไปเป็นเช่นเดิมอยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร ทั้งรูปแบบต่อต้านเงียบและเดินขบวน ทำให้ทหารขาดสมาธิและล้มเหลวในการบริหารประเทศ

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา ระบุว่า ผู้เสียชีวิตวันกองทัพเมียนมามากถึง 114 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามเมื่อวันที่ 28 มี.ค. มีรายงานอย่างน้อย 13 ราย และส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 459 ราย