เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ อำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกัน โควิด-19 กล่าวถึงกรณีนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีไข้หลังรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องเข้าโรงพยาบาล 4 วัน ว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้เลย แต่ที่ผ่านมา ตามระบบการรายงานติดตามอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีน ยังไม่พบว่า มีเคสที่มีอาการข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด ส่วนรายงาน อาการข้างเคียงส่วนใหญ่ที่พบ เป็นอาการไม่มาก เช่น ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด และมีอาการมีไข้หลังการรับวัคซีนก็เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ประมาณ 1 วันหรือ 2 วันก็หายแล้ว

 

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ส่วนผลข้างเคียงรุนแรงที่พบ มี 2 ราย แพ้วัคซีนในลักษณะลมพิษขึ้น ส่วนอีก 1 ราย ที่กำลังนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการพิจารณาอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีน คือ กรณีมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตก และเสียชีวิตหลังรับวัคซีน แต่คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน เนื่องจากว่าผู้ป่วยรายนี้ ป่วยโรคเส้นเลือดโป่งพองในท้อง อยู่ระหว่างรับการรักษาอยู่แล้ว ซึ่งโรคนี้มีโอกาสที่เส้นเลือดจะแตกได้ตลอดเวลา ซึ่งก็เกิดขึ้นหลังรับวัคซีน ดังนั้นตามหลักแล้ว เมื่อมีอะไรที่เกิดขึ้นระหว่างการรับวัคซีนก็ต้องนำเข้าคณะกรรมการเพื่อสอบสวนต่อไป อย่างไรก็ตามในรายละเอียดขอให้สอบถามไปยังกรมควบคุมโรค เบื้องต้นคาดว่าอายุน่าจะไม่ถึง 60 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ที่มีการฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทยเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงปัจจุบัน เพิ่งจะมีรายงาน ว่ามีการเสียชีวิตเกิดขึ้นแต่ก็ต้องเข้าสู่คณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ให้ชัดเจนอีกครั้งว่าเกิดจากการรับวัคซีนหรือไม่