เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตะลุมบอน กันภายในซุ้มเล่นน้ำคลายร้อน บ้านห้วยขาน ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และมีการนำภาพมาแชร์กันในในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายและประชาชนในหมู่บ้านที่เกิดเหตุออกมาวิพากวิจารณ์ไม่พอใจถึงการกระทำของกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้ บางคนบอกว่าควรจะปิดซุ้มเล่นน้ำเพราะเจ้าของซุ้มไม่วางกฎเกณฑ์หรือควบคุมดูแลให้ดีทำให้เสียชื่อเสียงของหมู่บ้าน

 

 

สถานที่เกิดเหตุ พบว่ามีซุ้มเล่นน้ำตั้งเรียงรายอยู่สองข้างของลำน้ำห้วยขาน ด้านหลังหมู่บ้าน จำนวนถึง 50 ซุ้ม หลังจากเกิดเหตุประชาชนหลายคนไม่กล้าลงมานั่งซุ้มเล่นน้ำคลายร้อนบริเวณดังกล่าว แต่บางคนโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว กลุ่มวัยรุ่น ยังคงมาเล่นน้ำตามปกติ

สอบถามกลุ่มวัยรุ่นที่มานั่งซุ้มเล่นน้ำบอกว่าวันธรรมดาจะไม่คอยมีประชาชนมาเล่นน้ำคลายร้อนมากนัก จะมีมากเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ จะมีประชาชนหลากหลาย ทั้งชาวบ้าน ข้าราชการมานั่งพักผ่อนคลายร้อน โดยแต่ละซุ้มจะมีเสื่อปูและมีโต๊ะวางอาหารสำหรับผู้ที่มาเล่นน้ำ ค่าเช่าซุ้มละ 60 บาท สามารถสั่งอาหารมานั่งรับประทาน เล่นน้ำได้ตั้งแต่เช้าจนถึง 18.00 น. จากการสังเกตวัยรุ่นที่มานั่งรับประทานอาหารเล่นน้ำคลายร้อน พบว่ามีการนั่งดื่มเหล้าเบียร์ภายในซุ้มกันอย่างสนุกสนาน

นางมิน แม่ค้าขายอาหารบริเวณรอบ ๆ ซุ้ม บอกว่า ตนมาตั้งร้านขายอาหาร ส้มตำ ข้าวเหนียวไก่ย่าง ให้กับประชาชนที่มานั่งซุ้มเล่นน้ำคลายร้อน จะมีรายได้ประมาณวันละ 700 บาท และมีซุ้มนั่งเล่นอยู่ 3 หลัง จะมีรายได้ประมาณวันละ 200 บาท ซุ้มที่ตั้งเรียงรายอยู่สองฝั่งริมลำน้ำห้วยขาน มีเจ้าของทั้งหมด 5 ราย เป็นซุ้มส่วนตัวของชาวบ้านที่ทำกันเอง ไม่ใช่ของหมู่บ้าน แต่ได้แจ้งกับประชาชนที่มาเล่นน้ำ โดยมีการติดป้ายไว้ ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามทะเลาะวิวาท เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด การทะเลาะวิวาทเป็นกลุ่มวัยรุ่นจากต่างหมู่บ้านที่ลงมาเล่นน้ำดื่มเหล้าแล้วเกิดชกต่อยกันและแยกย้ายกันไป หลังจากเกิดเหตุได้เปิดให้บริการประชาชนตามปกติ ยังไม่มีการสั่งให้เลิกซุ้ม และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความปลอดภัยทุกวัน

 

 

พ.ต.ท.สมชาย หมายมั่น สารวัตรหัวหน้า สภ.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ดำเนินการประชุมผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการร้านค้าให้ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายและจัดระเบียบการจอดรถไม่ให้กีดขวางการจราจร และได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจซุ้มน้ำ และตรวจบุคคลที่มาใช้บริการ และประชาสัมพันธ์เจ้าของร้านในการปฏิบัติตามกฎหมาย ในการจำหน่ายสุรา ยาสูบและได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร และการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ หลังจากรับแจ้งมีเหตุวัยรุ่นยกพวกตะลุมบอนกันได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปยังที่เกิดเหตุแต่พบว่ากลุ่มผู้ที่ก่อเหตุได้สลายตัวไปหมดแล้ว จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนหากพบจะเรียกตัวมาสอบปกคำหากเป็นเรื่องเล็กน้อยอาจจะว่ากล่าวตักเตือน แต่ถ้าเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายจะดำเนินคดี และส่งเจ้าหน้าที่ไปคอยดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่มาเล่นน้ำอยู่เป็นประจำ ส่วนการปิดซุ้มเล่นน้ำอยู่ในอำนาจของนายอำเภอจะเป็นผู้สั่งการ สำหรับกลุ่มที่ก่อนเหตุส่วนหนึ่งมาจากในหมู่บ้านอีกกลุ่มหนึ่งมาจากต่างตำบลต่างพื้นที่มาใช้บริการซุ้มน้ำคลายร้อน

 

 

นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ได้ให้ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ สภ.หมอกจำแป่ อบต.หมอกจำแป่และเจ้าของซุ้มน้ำ มาประชุมที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน โดยที่ประชุมได้ตั้งกฎกติกาในการเข้ามานั่งพักผ่อนเล่นน้ำคลายร้อนที่บ้านห้วยขาน ซึ่งสรุปก่อนเข้าพื้นที่ซุ้มจะต้องมีการตรวจวัดไข้ป้องกันโควิด-19 ห้ามนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้ามาในบริเวณซุ้มเล่นน้ำโดยเด็ดขาด ห้ามมีการจำหน่ายเหล้า เบียร์ หรือห้ามนั่งดื่มเหล้าเบียร์ภายในพื้นที่ซุ้มเล่นน้ำ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านที่มาพักผ่อน หากเจ้าของซุ้มไม่สามารถปฏิบัติตามกฎกติกาที่วางไว้ได้ หรือหากยังมีเรื่องยกพวกตะลุมบอน มีการมานั่งดื่มเหล้า เบียร์ ก็จะพิจารณาปิดซุ้มด้งกล่าวต่อไป