เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 24​ มีนาคม​ 2564 นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16​ เปิดเผยถึงเรื่องราวผ่านทางเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกรณีมีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการทิ้งเศษขยะ และการขีดเขียนบนโขดหิน ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวงว่า​ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่าง​ กม.8-12 เส้นทาง 108 สายฮอด – แม่สะเรียง นายศุภฤกษ์ เลิศลักษณ์ศิริกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิด เพื่อมาดำเนินคดีโดยเร็ว เนื่องจากกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใด ๆ ทำให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาตรา 19 (2) ประกอบมาตรา 42

ภาพจาก FB : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวทิ้งขยะ และพ่นสีบนโขดหินริมน้ำแม่แจ่ม จำนวน 2 จุด ซึ่งบริเวณดังกล่าวในฤดูร้อน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ของทุกปี จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำในลำน้ำแจ่ม หรือที่เรียกว่า พัทยาเมืองฮอด เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางอุทยานได้มีการประชาสัมพันธ์ และจัดเก็บขยะอยู่เป็นประจำ

ภาพจาก FB : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ซึ่งเมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงได้ออกตรวจเหมือนเช่นปกติ พบว่าบริเวณดังกล่าว ได้มีการพ่นสีสเปรย์บนโขดหินริมน้ำ จำนวน 2 จุด อยู่ระหว่างสืบหาตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติออบหลวงดำเนินการลบข้อความดังกล่าว และจัดเจ้าหน้าที่ไว้ตามจุด มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจชี้แจงให้กับนักท่องเที่ยวในทุกช่องทางเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้อีก

ภาพจาก FB : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

โดยเจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการลบข้อความดังกล่าว พร้อมจัดกำลังคอยดูแล และมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้อีก​ ทั้งนี้หากท่านใดมีเบาะแสแจ้งข้อมูลมาได้ที่​ อุทยานแห่งชาติออบหลวง ได้ทันที

ภาพจาก FB : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช