เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่เกิดการรัฐประหารขึ้นในประเทศเมียนมา สู่การต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนชาวเมียนมาทั่วประเทศ เป็นเหตุให้รัฐบาลเมียนมามีการโต้ตอบประชาชนด้วยวิธีการต่าง ๆ กระทั่งเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงจิตสำนึกและจริยธรรมของรัฐบาลเมียนมาที่กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก

 

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 หนิน ยาดานา ซอ โปรดิวเซอร์แห่งสำนักข่าวอัลจาซีรา มีเดีย เน็ตเวิร์ก ซึ่งเป็นอดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำเมียนมา ได้ทวีตข้อความพร้อมภาพท้องถนนในประเทศเมียนมา โดยข้อความมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการต่อต้านรัฐบาลทหารเมื่อประชาชนเมียนมาได้รวมพลังกันต่อต้านรัฐบาลทหารด้วยการ ประท้วงเงียบ ทั่วประเทศ เพื่อแสดงพลังและจุดยืนว่า ประเทศนี้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ประเทศจะขับเคลื่อนได้ก็เพราะประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลทหาร

โดยมีข้อความว่า “เป็นอีกครั้งที่ชาวเมียนมาแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นเจ้าของถนนและประเทศโดยชอบธรรม! การประท้วงเงียบ เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ท่ามกลางการตัดเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือที่รัฐบาลทหารพยายามชะลอการไหลของข้อมูลข่าวสาร”

“ฝ่ายบริหาร SAC (สภาบริหารรัฐและภูมิภาค) ของรัฐบาลทหารเมียนมาพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะยุติการประท้วงเงียบ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ประชาชนหลายคนบอกว่า พวกเขาได้ยินเสียงผู้ชายตะโกนใส่เครื่องกระจายเสียงว่า ‘ประกาศเรียกร้องให้ร้านค้า ตลาด ผู้คนออกมาทำงานตามปกติ’ “

นอกจากนั้น ในโซเชียลมีเดียก็ยังมีประชาชนชาวเมียนมาติดแฮชแท็ก #WhatsHappeningInMyanmar ใน Twitter เพื่อเผยแพร่รูปภาพถนนที่ไร้ผู้คน ไร้รถ ในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีเพียงเสียงจากรถของกองทัพที่ขับลาดตระเวนเท่านั้น

การประท้วงเงียบของประชาชนทรงพลังอย่างมากจนทำให้รัฐบาลทหารต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการควบคุมประชาชน