เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นประเด็นดัง จากกรณีที่มีคลิปวีดิโอเผยแพร่บนโลกออนไลน์เมื่อ อาจารย์ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือชายเสื้อขาวที่ปรากฎในคลิปวีดิโอ #ทีมมช. ได้ออกโรงปกป้องผลงานศิลปะของนักศึกษาที่กำลังถูกรื้อถอนนำไปทิ้งจนเกิดเสียงชื่นชมในความกล้าหาญและจิตวิญญาณของศิลปินและความเป็นครูของท่านอย่างล้นหลาม โดยมีวีดิโอหนึ่งท่านได้กล่าวว่า

“เป็นศิลปิน เป็นอาจารย์ หนึ่ง เคารพคน สอง เคารพศิลปินด้วยกัน สาม เคารพผลงานศิลปะ ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นจากนักศึกษา ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากคนไม่ได้เรียนศิลปะ รู้จักเคารพมันบ้าง หมาแมวก็ต้องเคารพมันด้วย นี่อะไร อำนาจบาตรใหญ่”

ซึ่งเนื้อหาภายในคลิปวีดิโอนั้น สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2564 เวลา 14.00 น. ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำการเก็บรื้องานศิลปะของนักศึกษาลงถุงขยะทำให้ทรัพย์สินเกิดความเสียหายโดยมิได้แจ้งหรือมีหนังสือคำชี้แจงใด ๆ ซึ่งถือเป็นการละเมิดงานศิลปะของนักศึกษาและขัดต่อประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยเรื่องจรรยาของคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่กำหนดว่า อาจารย์พึงรักษาความสัมพันธ์กับศิษย์อย่างกัลยาณมิตร เป็นที่พึ่งแก่ศิษย์ สนับสนุนให้ศิษย์มีความก้าวหน้าทางวิชาการอยู่เสมอ กระทั่งเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเสรีภาพและขอบเขตการแสดงออกของศิลปิน รวมถึงมีการถามหาสาเหตุของการกระทำดังกล่าวนี้ด้วย

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้มีการยื่นหนังสือตั้งข้อซักถามและขอให้คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ออกมาชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสาธารณะ รวมถึงขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงต่อนักศึกษาโดยเร็วที่สุด เนื่องด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบต่อทรัพย์สินของนักศึกษา และเกี่ยวข้องโดยตรงกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษาในพื้นที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน้าที่ของสภานักศึกษาในการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้คำตอบโดยเร็วที่สุด