เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 12 มี.ค. ที่บ้านเลขที่ 27/2 หมู่ที่ 4 ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ น.ส.สวาท มุ่ยสมั่น หรือ “ป้าแมว” อายุ 56 ปี หลังได้รับแจ้งมาว่ามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างลำบาก และป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย อาศัยอยู่ในเพิงพักที่มีสภาพเก่าใกล้ผุพัง ไร้เงิน เบี้ยคนชรา เพราะยังไม่เข้าเกณฑ์

น.ส.สวาท เล่าว่า เมื่อปี 2557 ตนตรวจพบว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งโพรงจมูกระยะสุดท้าย ต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ ทำให้ฐานะครอบครัวที่ยากจนอยู่แล้ว ต้องเป็นอยู่ลำบากมากขึ้น ขณะที่สามีเองก็มาเสียชีวิตไปแล้ว

ส่วนลูก ๆ ทั้ง 3 คน ก็แยกย้ายกันไปมีครอบครัวและมีฐานะยากจนเช่นกัน นานครั้งถึงจะกลับมาเยี่ยมและให้เงินไว้ครั้งละ 300-400 บาท ขณะที่ก่อนหน้านี้ได้รับจ้างเก็บเศษยางพารา ได้เงินมาวันละ 50 บาท แต่ตอนนี้ทำไม่ไหวแล้ว เพราะมีเลือดไหลออกทางจมูกบ่อย ๆ

ยังดีที่ข้างบ้านพอได้อาศัยเดินไปตักน้ำมาใช้ และเข้าห้องสุขาในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนต้องเดินเข้าป่าข้างบ้านเอง ในบ้านมีเพียงหลอดไฟ 1 ดวงที่ขอต่อพ่วงจากบ้านข้าง ๆ ส่วนกับข้าวใช้หุงหาเอาในห้องแคบ ๆ ซึ่งเป็นทั้งที่กิน ที่นอนและห้องครัวในคราวเดียวกัน

ขณะที่เส้นทางเข้าบ้านป้าแมว รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้ ต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 200-300 เมตร หากเป็นช่วงหน้าฝนน้ำจะท่วมลำห้วยที่ใช้เป็นเส้นทางผ่าน ทำให้ต้องเดินลุยน้ำไปโรงพยาบาลด้วยความยากลำบากมากขึ้น อีกทั้งไม่ได้รับสวัสดิการใด ๆ ทั้งเบี้ยยังชีพคนชรา เบี้ยผู้สูงอายุและอื่น ๆ เพราะยังไม่เข้าเกณฑ์ ส.ส ในพื้นที่เคยเข้ามาเยี่ยมนานแล้วแต่ก็ยังเหมือนเดิม ทุกวันนี้จึงทำได้แต่นั่งรอคอยความช่วยเหลือจากลูกหลานและเพื่อนบ้านเท่านั้น

“ฉันต้องการข้าวสารของใช้ในครัวและเงินเวลาไปหาหมอแค่นั้น เพราะตอนนี้รายได้ไม่มีเลย นาน ๆ ผู้นำจึงจะมาดูสักที หมอว่าฉันเป็นโพรงจมูกระยะสุดท้าย ทำให้รู้สึกท้อ แต่ได้กำลังใจจากญาติ ๆ ทำให้มีแรงต่อสู้ต่อ ฉันเองก็อยากมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ แต่ทำไงได้เรามันยากจน มีลูก 3 คนนาน ๆ มาสักครั้ง เพราะก็ลำบากเหมือนกัน”

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคช่วยเหลือ ป้าแมว ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาสิเกา จ.ตรัง ชื่อ น.ส.สวาท มุ่ยสมั่น เลขที่บัญชี 918-0-39694-1