เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พบ โครงกระดูกมนุษย์-เครื่องใช้ อายุกว่า 3,000 ปี หลัง ‘ลุงแจ้ง’ ขุดพื้นที่นา 17 ไร่ เจอกลางทุ่งในพื้นที่ จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่กรมศิลป์เข้าตรวจสอบแล้ว

วันที่ 5 มี.ค.2564 ที่บ้านเลขที่ 2 ม.5 ต.สีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านของ นายสมเกียรติ บริบูรณ์ หรือ ลุงแจ้ง อายุ 55 ปี หลังจากที่ลุงแจ้งได้ขุดพื้นที่นา จำนวน 17 ไร่ บริเวณกลางทุ่งนาด้านข้างองค์การบริหารส่วนตำบลสีบัวทอง เพื่อทำการขายหน้าดิน โดยขุดลึกไปประมาณ 1.50 เมตร ก็พบโครงกระดูกมนุษย์ ฟอสซิลสัตว์ รูปร่างคล้ายมีด ขวานหิน เครื่องปั้นดินเผาจำนวนมาก จึงหยุดการขุดดินขาย และนำวัตถุโบราณมาเก็บไว้ที่บ้าน

พร้อมกับแจ้งไปยัง จ.อ่างทอง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อตรวจสอบ โดยทางจังหวัดพร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัศมี ชูทรงเดช นักโบราณคดีและเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร สำนักศิลปากรที่ 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เข้าตรวจสอบวัตถุโบราณ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เบื้องต้นแจ้งว่าให้ทราบว่า เป็นแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000 ปี และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร พร้อมเตรียมนำข้อมูลเสนอไปตามขั้นตอน เพื่อสืบค้นหาแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในประเทศไทย

ล่าสุด ลุงแจ้ง ได้ทำการขุดค้นเพิ่มเติม หลังจากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เข้ามาดำเนินการขุดค้น เพื่อนำไปตรวจสอบอย่างละเอียด พบโครงกระดูกมนุษย์ ฟอสซิลสัตว์ ขวานหิน เครื่องปั้นดินเผาเพิ่มอีก ลึกจากพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร บริเวณใกล้เคียงกับที่ขุดพบเดิม

นายสมเกียรติ เล่าให้ฟังว่า หลังจากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรทำการขุดวัตถุโบราณ เพื่อนำไปตรวจสอบแล้ว พื้นที่นาดังกล่าว ตนจึงให้คนอื่นมาเช่าทำไร่อ้อย เมื่อจะทำการไถปรับหน้าดินเพื่อทำไร่อ้อย ตนจึงลงมือเร่งขุดหาวัตถุโบราณ ใกล้เคียงกับที่เดิม และได้พบโครงกระดูกมนุษย์ ฟอสซิลสัตว์ ขวานหิน เครื่องปั้นดินเผาเพิ่มขึ้นอีก

นายสมเกียรติ เล่าต่อว่า จึงทำการเซาะโครงกระดูกที่ติดกับเครื่องใช้ต่าง ๆ และเคลื่อนย้ายมาเก็บรักษาไว้ในบ้านของตนเอง แต่กลัวว่าจะเกิดแตกหักเสียหาย จึงได้นำมุ้งมาห่อแล้วมัดด้วยเชือกอย่างแน่นหนา นำมาเก็บไว้ที่บ้าน ซึ่งตนเองคิดอยากจะให้ทางราชการ สร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ดูในพื้นที่ของตนเอง

ด้าน น.ส.นิษฐกานต์ คุณวัชระกิจ วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่อง เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วย นางวันทนีย์ มีแสง ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม และเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง ได้ลงพื้นเพื่อติดตามการพบโครงกระดูกโบราณ บริเวณบ้านพักของนายสมเกียรติ เบื้องต้นประสานสำนักศิลปากรที่ 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งพบว่าเป็นโครงกระดูกและฟอสซิลชุดเดียวกับที่เคยขุดค้นพบ

น.ส.นิษฐกานต์ กล่าวต่อว่า สันนิษฐานเบื้องต้นว่ามีอายุเก่าแก่ 2,500-3,000 ปี เป็นยุคสำริดเข้าสู่ยุคหินใหม่ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้ขุดนำโครงกระดูกที่มีความสมบูรณ์ไปทำการตรวจสอบอย่างละเอียด จำนวน 5 โครง ส่วนที่มีข่าวว่าพบมัมมี่ ซึ่งขอยืนยันว่าโครงกระดูกที่ถูกค้นพบเพิ่มไม่ใช่มัมมี่ แต่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของนายสมเกียรติที่กลัวว่าจะแตกหักเสียหายในระหว่างเคลื่อนย้าย จึงได้นำมุ้งมาห่อแล้วมัดด้วยเชือกรวมกันมาทั้งโครงกระดูกและข้าวของเครื่องใช้ที่ติดกันอยู่ หลังให้เช่าที่นาปลูกไร่อ้อย

น.ส.นิษฐกานต์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องพิพิธภัณฑ์ ทางสำนักศิลปากรที่ 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แจ้งไปที่กรมศิลปากรแล้ว เพื่อทำการศึกษาว่าคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยวัตถุโบราณต่าง ๆ ได้ถูกนำไปเก็บไว้ที่บ้านของลุงสมเกียรติ และอยากจะให้สร้างในพื้นที่บริเวณบ้าน โดยจะต้องนำเรื่องดังกล่าวประชุมหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงความเหมาะสมต่อไป