เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ชาวกรุงหลายคนอาจสงสัย ทำไมท้องฟ้ามันขมุกขมัว เหมือนอึมครึมฝนจะตกหรือหมอกจะลง แต่จริงๆแล้ว มันไม่ได้เป็นอย่างงั้น เมื่อเพจ ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ตกลงที่อากาศ2-3วันนี้ขมุกขมัวมันไม่ใช่หมอก แต่มันคือ PM2.5 สินะ PM 2.5 คือฝุ่นอนุภาคขนาดจิ๋ว ที่สามารถผ่านขนจมูก ขี้มูก โพรงจมูก คอ หลอดลมใหญ่ ขนพัดโบก เสมหะ หลอดลมเล็ก หลอดลมย่อย ไปตกที่ถุงลมได้โดยตรง ดังนั้นมันสามารถพาอะไรก็ตามที่อยู่ในตัวมัน เช่นหากเป็นฝุ่นที่มีสารเคมี ก็เอาสารเคมีไป ตกในปอดได้”

โดยจากการตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ดัชนีชี้วัดคุณภาพ พบว่า อากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครเกือบทุกแห่งโดยเฉพาะจุดวัดที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ คุณภาพอากาศเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยจ่าพิชิต แอดมินเพจ Drama-addict ระบุว่า “คือที่เห็นเป็นหมอกลงเช้านี้ที่ กทม นั่นไม่ใช่หมอกนะครับ แต่เป็นฝุ่นควันอนุภาคขนาดเล็กจิ๋ว ซึ่งมักเกิดจากไฟป่าหรือมลภาวะจากโรงงานอุตสาหกรรมไรเทือกนั้น หากมีในระดับสูงแล้วสูดเข้าไปจะเป็นผลเสียกับสุขภาพได้ ซึ่งของไทยตอนนี้ แดงเถือกเลย แต่ถ้าดูจากแอปพวกเช็คมลภาวะอากาศ จะยังเขียวปี๋เหมือนอากาศดีอยู่ เพราะเขาใช้ค่า pm 10 ซึ่งเป็นอนุภาคที่ใหญ่กว่าเป็นค่าชี้วัด ส่วนของเว็บ ตปท เขาใช้ค่า pm 2.5 น่ะ”

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ ระบุว่า สภาพอากาศที่เหมาะสมแก่การหายใจและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพคืออยู่ในช่วงค่า 0-50 ส่วนระดับ 51-100 ยังอยู่ในช่วงกลางๆ เช่นเดียวกับช่วงค่า 101-150 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนบางกลุ่ม เช่น เด็กและผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืดควรงดออกกำลังกายแจ้งเป็นเวลานาน ขณะที่ค่า 151-200 ซึ่งหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ กำลังเผชิญอยู่นั้นคือ ควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน

ล่าสุด ทีมข่าวช่องวัน ได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวในกรมควบคุมมลพิษ ทราบว่า ขณะนี้พื้นที่โดยภาพรวมของกรุงเทพมหานคร เกิดสภาวะอากาศนิ่งผิดปกติเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นควันจากรถยนต์ และโรงงานต่างๆ เบื้องต้นจากการตรวจวัดเมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมาพบว่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เกินมาตรฐานจริง นั่นหมายความว่า ประชาชนที่ป่วยเป็นโรคหืดหอบหรือระบบทางเดินหายใจควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเตรียมที่จะออกประกาศชี้แจงประชาชนในเร็วๆ นี้.

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงหายสงสัยกันแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น คงยังไม่ต้องคิดไปไกลว่าเป็นวันวิปโยคกันนะ

ที่มา – one31