เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บริเวณกองบัญชาการ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) พล.ร.ท.ชาติชาย ศรีวรขาน รองเสนาธิการทหารเรือ พล.ท.ธนากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรชัย ควรเตชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (ผบช.ภ.4) นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม พล.ร.ต.พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผบ.นรข. กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ฝ่ายปกครอง ตชด.237 และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม กทม. ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาบ้าจำนวน 11,100,000 เม็ด ซึ่งถือเป็นยาบ้าล๊อตใหญ่ที่มีจำนวนมหาศาลที่สุดในภาคอีสาน

เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 22 ม.ค.61 โดยน.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงได้แจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และสั่งการให้ น.ท.อดิศักดิ์ ภานุโรจนากร หัวหน้าสถานีเรือนครพนม สนธิกำลังกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมกันออกลาดตระเวนตามจุดเสี่ยงที่คาดว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติจะนำขึ้นฝั่ง

กระทั่งตามเวลาดังกล่าว ได้ยินเสียงเรือกำลังแล่นมาจากบ้านใหม่ห้วยกะวะฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตรงข้ามกับบ้านพนอมท่า หมู่ 3 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จึงได้ใช้กล้องตรวจการณ์กลางคืนส่อง พบเรือขนาดใหญ่ที่สร้างจากเหล็กทั้งลำ ส่วนมากจะใช้ในการขนลำเลียงรถยนต์ข้ามชาติ กำลังแล่นเข้ามายังฝั่งไทย ภายในเรือมีกลุ่มชายฉกรรจ์นั่งมาประมาณ 20 คน จึงส่งสัญญาณแจ้งไปยังหน่วยลาดตระเวนที่กำลังดักซุ่มว่า เรือต้องสงสัยล่องไปตามแม่น้ำโขง ผ่านไปยังบ้านนาหนองบก ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน ซึ่งเป็นรอยต่อกับบ้านพนอมท่า ให้เตรียมพร้อมเข้าสกัดเรือต้องสงสัยลำดังกล่าว เมื่อใกล้จะถึงฝั่งเรือเหล็กได้ดับเครื่องยนต์ แล้วชายฉกรรจ์ใช้ไม้พายนำเรือเฝ้าเทียบฝั่ง ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านนาหนองบก หมู่ 4 ต.ไชยบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน บางจุดเปลี่ยวและรกไม่ค่อยมีผู้คนสัญจร เพราะห่างไกลจากชุมชน เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่รอจนเรือแล่นเข้ามาชิดติดฝั่ง จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น กลุ่มชายบนเรือตกใจต่างกระโดดลงแม่น้ำโขงว่ายหลบหนีไปคนละทิศละทางหายไปกับความมืด แต่สามารถจับผู้ต้องสงสัยเป็นชายได้ 1 คน ทราบภายหลังว่าชื่อ นายวัยชัย แสงมณี อายุ 17 ปี เป็นราษฎรชาวลาว เหตุที่ไม่ยอมโดดน้ำหนีเพราะว่ายน้ำไม่เป็น จึงควบตัวและรีบนำเรือที่บรรทุกสิ่งต้องสงสัยออกจากบริเวณดังกล่าวด้วยเกรงว่าจะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดอีกชุดมีอาวุธแอบซุ่มมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ ในเบื้องต้นระบุว่าเป็นวัตถุสีดำพันเทปสีแดงและสีฟ้า คล้ายกระสอบกัญชา จำนวน 37 กระสอบ นำไปขึ้นฝั่งที่หน้าวัดโพธิ์ ต.ไชยบุรี เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

เมื่อเปิดถุงพลาสติกสีดำพบภายในไม่ใช่กัญชาอย่างที่คิด เพราะมีกระดาษไขสีเหลือง มีตราตองเก้า(999) เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มว้าแดงในประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือนิยมใช้กันประทับบนห่อ จึงทราบว่าเป็นยาบ้าบิ๊กล็อตนำไปตรวจนับมีจำนวนมากกว่า 11 ล้านเม็ด หากซื้อขายตามแนวตะเข็บชายแดนเม็ดละ 200 บาท มีมูลค่าสูงถึง 2,000 ล้านบาท หากทะลุเข้าไปยังพื้นที่ชั้นในจะมีราคาเพิ่มอีกเป็นเม็ดละ 250-300 บาท ส่วนนายวันชัยสารภาพว่ารับจ้างจากนายทุนให้เป็นคนขนขึ้นฝั่งพร้อมเพื่อนอีก 20 กว่าคน ในราคาคนละ 4,000 บาท จึงตั้งข้อหานำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) มาในราชอาณาจักร มีโทษประหารชีวิต ก่อนจะนำตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ยาบ้าจำนวนมหาศาลกว่า 10 ล้านเม็ดนี้ ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าน่าจะขนลำเลียงมาจากภาคเหนือของไทย เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่กดดันอย่างหนัก ขบวนการค้ายาเสพติดจึงเบนมายังพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน โดยใช้จังหวัดนครพนมเป็นสถานที่ลำเลียง ก่อนหน้านี้มีการจับกุมยาบ้ามาแล้วจำนวน 4,600,000 เม็ด คราวนั้นถือว่ามีจำนวนมากที่สุดในจังหวัดนครพนม ครั้งล่าสุดจับกุมได้กลับมีจำนวนมากขึ้นอีกเท่าตัว และมากที่สุดในภาคอีสาน ซึ่งทางหน่วยงานความมั่นคงจะต้องเข้มงวดในการตรวจตราจับกุมอย่างต่อเนื่องต่อไป

ที่มา – bangkokbiznews