เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“หมอล็อต” เผย อาการแม่ช้างป่าล้มป่วย ยังน่าเป็นห่วง อาจเกิดจากโรค หรือ สารเคมี  

จากกรณีช้างป่าแม่-ลูก หลงฝูง โดยแม่ช้างล้มป่วยหนักนอนซม ในสวนยางพารา พื้นที่บ้านบ่อมะเดื่อ หมู่9 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ขณะที่ลูกช้างเฝ้าแม่ไม่ห่าง ทีมสัตว์แพทย์จาก สบอ.2 ศรีราชา ตัดสินใจ ยิงยาซึมลูกช้าง เพื่อแยกตัวออกมา ตรวจสอบพบแม่ช้างป่ามีอาการอ่อนเพลีย ร่างกายซูบลง ไม่พบบาดแผลอื่นๆ จากนั้นได้ประสานรถแบคโฮ ตักดินปรับพื้นที่รอบตัวช้างป่า พร้อมให้น้ำเกลือทันที

ล่าสุดวันที่ 1 มี.ค. 64 นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต นายสัตวแพทย์ ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์อัพเดตความคืบหน้าการรักษาอาการป่วยของแม่ช้างป่า โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังใช้รถแบคโฮ ตักดินและดันช้างให้ตั้งตัวได้ เพื่อลุ้นให้แม่ช้างลุกขึ้นยืนได้เอง ถ้าไม่ได้ก็ใช้รอกพยุงตัว ถ้าแม่ช้างไม่มีแรง อ่อนเพลีย ก็พลิกตัวเอาด้านซ้ายขึ้น แล้วให้สารน้ำเข้าหลอดเลือด อัดให้ช้างฉี่ออกมาให้มากที่สุด และให้ยารักษาแบบประคับประคอง

ลักษณะอาการแบบนี้ พบได้ในช้างที่ได้รับสารเคมีปนเปื้อนที่ไม่มาก แต่ก็แสดงอาการได้ โดยมีลูกช้างน้อยเฝ้าอยู่ไม่ห่าง อีกหนึ่งความผูกพันของช้างป่าแม่ลูก ส่วนลูกช้างที่หวงแม่ ให้ยาซึมอ่อน ๆ แล้วทุกคนต้องเงียบ เจ้าหน้าที่จะทำงานง่าย ให้กำลังใจทั้งช้างและเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านทุกคนครับอัพเดต ตอนนี้แยกลูกช้างได้แล้ว ทำคอกกั้น รอให้ฝูงมารับ หลังจากที่ให้ยาซึมไป

ส่วนแม่ช้าง อายุไม่มาก น่าจะมีอาการป่วยเรื้อรัง อาจด้วยโรคหรือสารเคมี ตอนแรกแม่ช้างถ่ายออกมาเป็นเมือก สักพักก็อึมีสีดำ อวัยวะในระบบทางเดินอาหารมีปัญหา ตอนนี้ให้น้ำเกลือ ยาลดปวดลดอักเสบ ยาควบคุมการติดเชื้อ วิตามินช้างยังลุกไม่ได้ ไม่มีต้นไม้ใหญ่ ให้โยงตัว ตอนนี้รอคานเหล็กมาช่วยในการพยุงตัวครับ

ส่วนสถานการณ์ ความคืบหน้าล่าสุด ช่วงสายของวันนี้ แม่ช้างป่า เริ่มมีอาการดีขึ้น หลังจากได้รับเกลือแร่ แต่ยังไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้เอง ต่อมาทางทีมสัตว์แพทย์ ได้ประสานรถแบ็คโฮ ทำการตักดินโดยรอบ เพื่อเตรียมใช้สายช่วยพยุงตัวแม่ช้าง ทันทีที่แม่ช้าง ได้ถูกช่วยพยุงตัวลุกขึ้นยืน ได้รีบพยายามก้าวเท้าออกเดิน แต่ด้วยขาซ้ายหน้า มีอาการอ่อนแรง ไม่สามารถทรงตัวยืนด้วยตัวเอง ทั้ง 4 ข้าง

ทางทีมสัตว์แพทย์ จึงได้ปลดสายเบลล์ให้แม่ช้างป่า นอนอยู่กับพื้นเป็นการชั่วคราว พร้อมกับฉีดยาลดปวดอักเสบ ยาควบคุมการติดเชื้อ วิตามิน โดยเฉพาะเกลือแร่ได้เพิ่มจำนวนขึ้น รวมแล้วกว่า 50 ขวด ซึ่งอาจจะเพิ่มถึง 100 ขวด เพื่อให้แม่ช้างป่ามีสภาพแข็งแรงขึ้น ในการใช้วิธีช่วยพยุงอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังได้เตรียมนำผลไม้ ทั้งกล้วยสับปะรด มาวางกองไว้ใกล้ ๆ ให้แม่ช้างได้กิน เพื่อให้มีกำลังพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้พอสามารถยืนได้ ส่วนลูกช้างป่า ที่ถูกยิงยาซึม ได้ตื่นขึ้นมาหลังจากยาเริ่มหมดฤทธิ์ และวิ่งหนีหายเข้าไปในป่า แต่ยังคงวนเวียนกลับมาเฝ้าดู แม่ช้างเป็นระยะ