เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กับพวกรวม 39 ราย เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และข้อหาอื่นๆ กรณีม็อบ กปปส. ชุมนุมทางการเมืองระหว่างปี 2556-2557

โดยวันนี้ นายสุเทพ เลขาธิการ กปปส. กับพวกจำเลยรวม 37 คน เดินทางมาศาล ส่วนพล.อ.ปรีชา จำเลยที่ 11 เสียชีวิตแล้ว ขณะที่พ.ต.ท.ภัทรพงศ์ จำเลยที่ 32 ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำด้วยคดีอื่น ให้รับฟังคำพิพากษาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังเรือนจำ

ขณะที่บรรยากาศในศาล มีผู้ชุมนุมอดีต กปปส. จำนวนหนึ่ง มามอบดอกไม้ให้กำลังใจจำเลยคดี กปปส. พร้อมร่วมรับฟังคำพิพากษาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ศาลจัดแยกไว้ให้ที่ห้องพิจารณา 701 ด้วย ในส่วนการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าพนักงานตำรวจศาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน ร่วมกันดูแลความสงบเรียบร้อย

จากคำพิพากษา มีผลพิพากษาจำคุกจำเลยสำคัญคือ นายสุเทพ จำเลยที่ 1 จำคุก 5 ปี, นายชุมพล จำเลยที่ 3 จำคุก 9 ปี 24 เดือน, นายพุทธิพงษ์ จำเลยที่ 4 จำคุก 7 ปี, นายอิสสระ จำเลยที่ 5 จำคุก 7 ปี 16 เดือน นายวิทยา จำเลยที่ 6 จำคุก 1 ปี ปรับ 13,333 บาท, นายถาวร จำเลยที่ 7 จำคุก 5 ปี, นายณัฏฐพล จำเลยที่ 8 จำคุก 6 ปี 16 เดือน, นายเอกนัฏ จำเลยที่ 9 จำคุก 1 ปี ปรับ 13,333 บาท และ นายสุวิทย์ (พุทธอิสระ) จำเลยที่ 16 จำคุก 4 ปี 8 เดือน รวมถึง น.ส.อัญชะลี จำเลยที่ 10 จำคุก 1 ปี รอลงอาญา ปรับ 1.3 หมื่นบาท นางทยา จำเลยที่ 38 จำคุก 1 ปี 8 เดือน ให้รอลงอาญา 2 ปี เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับความผิดในข้อหากบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และก่อการร้าย ศาลพิจารณาแล้วพบว่าไม่เข้าข่าย ส่วนจำเลยที่เหลือ อยู่ในระหว่างการอ่านคำพิพากษา

โดยล่าสุด นางทยา ทีปสุวรรณ หนึ่งในจำเลย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Taya Teepsuwan” ระบุว่า “What will be will be….พวกเราทำดีที่สุด ณ เวลานั้น เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่เคยคิดเสียใจ และจะน้อมรับคำตัดสินศาลอย่างสง่างาม…ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ”