เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

‘วิษณุ’ ชี้แล้ว 3 รมต.กปปส. พ้นเก้าอี้ทันที หลังศาลพิพากษาจำคุก คดีล้มเลือกตั้ง ‘ณัฏฐพล’ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หลุด ส.ส.ด้วย

เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 24 ก.พ. 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกรัฐมนตรี 3 คน จากเหตุการชุมนุมของ กปปส. ว่า เมื่อศาลมีคำตัดสินจำคุกผู้เป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160(7) จะหลุดจากตำแหน่งทันทีตั้งแต่มีคำพิพากษา

เมื่อถามว่า ตำแหน่ง ส.ส. จะหลุดด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าศาลไม่ได้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองก็ไม่เป็นไร

ทั้งนี้ ศาลมีคำพิพากษาจำคุกนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จำนวน 7 ปี, นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม จำนวน 5 ปี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ จำนวน 6 ปี 16 เดือน นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ยังถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจำนวน 5 ปี

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับคุณสมบัติของรัฐมนตรี และ ส.ส. ที่ถูกระบุไว้ตามรัฐธรรมนูญ คือ หากเป็น ส.ส. ถูกคำพิพากษาจำคุก ไม่ได้ประกัน ถูกหมายขังเข้าเรือนจำ จะพ้นจาก ส.ส. ตาม รธน.ม.98(6) แต่หากเป็นรัฐมนตรีไม่ว่าพิพากษาจะถูกจำคุก หรือรอลงอาญา หรือคดีถึงที่สุดหรือไม่ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีตาม รธน.160 (7) และ 170 (4) นอกจากนี้แรงสั่นสะเทือนจากคดี กปปส. ยังทำให้ความเป็นไปได้ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจจะถือโอกาสปรับ ครม. ครั้งใหญ่ในช่วงหลังจากนี้ เพราะเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วด้วย