เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พม. เร่งช่วยหญิงอายุ 58 ปี ฐานะยากจน อาศัยในบ้านเก่าผุพัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ที่ จ.พัทลุง พร้อมมอบเงินสร้างบ้าน 3 หมื่น จากโครงการ บ้านปันศรัทธา ฯ

นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่งได้นำเสนอข่าว หญิงรายหนึ่งอายุ 58 ปี ในตำบลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มีฐานะยากจน อาศัยอยู่บ้านไม้สภาพเก่าผุพัง ฝาผนังบ้านหลุดหาย ห้องน้ำไม่สามารถใช้งานได้ และไม่มีไฟฟ้าใช้ ผู้นำหมู่บ้านเคยร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานราชการระดับจังหวัด เพื่อให้การช่วยเหลือทุกปี แต่ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใดๆ

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า หญิงดังกล่าวอาศัยอยู่เพียงลำพังในบ้านไม้สภาพเก่าผุพัง พ่อ-แม่เสียชีวิต มีพี่น้อง 4 คน แต่ขาดการติดต่อตั้งแต่ปี 2545 โดยมีทรัพย์สินเป็นบ้านและที่ดินทำกิน รวม 7 ไร่ เป็นเหตุให้ไม่ได้รับสิทธิจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนหน้านี้เคยได้รับการช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน จำนวน 2,000 บาท จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพัทลุง เมื่อปี 2560 และได้รับเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด–19 จากมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” ของรัฐบาล จำนวน 15,000 บาท


ส่วนการลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิตามโครงการเราชนะ ได้ติดต่อลงทะเบียนที่อำเภอควนขนุน ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. 64 แต่การยืนยันตัวตนผ่านการสแกนใบหน้ายังไม่สำเร็จ ด้านรายได้ เดิมเคยประกอบอาชีพรับจ้าง มีรายได้ประมาณเดือนละ 1,300 บาท แต่ปัจจุบันว่างงาน ไม่มีรายได้ อาศัยเพาะปลูกผักสวนครัว เพื่อเลี้ยงชีพ

นางพัชรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 64 อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประจำหมู่บ้าน (อพม.) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือเบื้องต้น โดยอำเภอควนขนุน สนับสนุนเงินสร้างที่อยู่อาศัย 30,000 บาท ภายใต้โครงการ ”บ้านปันศรัทธา เอื้ออาทร อำเภอควนขนุน” และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาอำเภอควนขนุน สนับสนุนเสาไฟฟ้า และเดินสายไฟฟ้า บรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราวระหว่างการก่อสร้างที่อยู่อาศัย

สำหรับหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดพัทลุง ได้ช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง จำนวน 3,000 บาท ส่วนการช่วยเหลือระยะยาว พมจ.พัทลุง จะประสานงานกับสำนักงานเกษตรอำเภอควนขนุน ขอรับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืช สำหรับการเพาะปลูก และ อพม. ตำบลควนขนุน ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน เพื่อติดตามประเมินการช่วยเหลือต่อเนื่อง

สำหรับผู้ประสบปัญหาทางสังคม สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อขอความช่วยเหลือเร่งด่วนด้วยตนเองได้ที่ พมจ. ทุกจังหวัด