เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวบ้านยังลือกันจนถึงทุกวันนี้..ทหารญี่ปุ่นขนทอง 14 ตันลงรถไฟสวรรคโลก ก่อนใช้ช้าง-วัวเทียมเกวียนลากซ่อนไว้ในถ้ำบนเขา ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยระดมกำลัง 200 นายกลับมาขุดแต่ยังไม่พบ ล่าสุดมุดถ้ำเจออุโมงค์ขุดซับซ้อนกระจายทั่วดอย

หลังชาวบ้านลือกันว่าภายในถ้ำบนยอดเขาแห่งหนึ่งของ จ.สุโขทัย เป็นสถานที่ซุกซ่อนทองคำแท่งหนักประมาณ 14 ตัน ในช่วงยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทหารญี่ปุ่นได้ขนลงจากสถานีรถไฟที่ อ.สวรรคโลก แล้วนำมาซ่อนไว้ในถ้ำบนยอดเขา กระทั่งหลังสงครามยุติได้ 2-3 ปี ก็มีชาวบ้านพบเห็นทหารญี่ปุ่นราว 200 นาย ขึ้นไปขุดค้นหาทองคำ แต่ทว่าก็ยังไม่เจอ


ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามลุงเกลี้ยง อายุ 64 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า เรื่องราวนี้คุณตาเป็นคนเล่าให้ฟัง เพราะตอนเป็นเด็กเคยเดินขึ้นเขาเข้าถ้ำ เพื่อหาของโบราณไปขาย ตาก็ดุว่าจะขึ้นไปหาทำไม มันไม่มีหรอก ถ้ามีอยู่พวกทหารญี่ปุ่นก็คงเอาไปหมดแล้ว ตนเองรู้สึกงงว่าเกี่ยวอะไรกับทหารญี่ปุ่น ตาเลยเล่าให้ฟังว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นได้ขนทองคำ (หนักประมาณ 14 ตัน) ลงจากรถไฟที่สถานีสวรรคโลก แล้วใช้ช้าง 7 เชือก วัวเทียมเกวียน 7 เล่ม ขนทองคำมาซ่อนไว้ในถ้ำบนเขาลูกนี้ และหลังสงครามโลกยุติได้ประมาณ 2-3 ปี ก็มีทหารญี่ปุ่นราว 200 นาย ขึ้นไปบนเขานานเป็นเดือน เพื่อค้นหาทองคำที่ซ่อนไว้ แต่ทว่าก็ยังไม่เจอ

ลุงเกลี้ยง บอกว่า ตอนเป็นเด็กเคยมุดเข้าอุโมงค์ในถ้ำบนเขาดังกล่าว มีหลายถ้ำ เป็นถ้ำธรรมชาติ แต่ภายในถ้ำพบมีการขุดอุโมงค์เชื่อมต่อกัน บางจุดถูกขุดจนทะลุไปโผล่เขาอีกด้าน ส่วนบนยอดเขาจะมีปล่องระบายอากาศเชื่อมต่ออุโมงค์ เพื่อช่วยให้หายใจได้ จำนวนนับสิบๆปล่อง และยังพบถ้ำบางแห่งมีร่องรอยการระเบิดปิดทางเข้าถ้ำด้วย

ทั้งนี้ ลุงเกลี้ยงได้พาผู้สื่อข่าวเดินขึ้นเขาสำรวจ พบว่าก่อนถึงยอดเขาจะมีถ้ำอยู่ใกล้ๆกันหลายถ้ำ บางถ้ำคล้ายถูกระเบิดมีหินถล่มปิดปากทาง จึงสำรวจอีก 2 ถ้ำที่สามารถมุดคลานเข้าไปได้ โดยถ้ำหนึ่งปากทางเข้ามีความกว้างพอประมาณ เดินก้มเข้าได้ แต่อีกถ้ำคล้ายโพรงต้องมุดคลานเข้าไป

เมื่อเข้าไปภายในถ้ำก็พบว่า มีการขุดอุโมงค์ให้ลึกเข้าไปอีก พร้อมทั้งมีห้องโถงใหญ่คล้ายเป็นที่เก็บวางของ และปลายอุโมงค์ก็ยังมีทางแยก 3 ช่อง ขุดต่อไปอีกด้วย ขณะที่บนยอดเขาก็พบว่ามีช่องหลุมลึกบ้าง ตื้นบ้าง นับสิบๆหลุมกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นปล่องช่องระบายอากาศ เชื่อมต่อกับอุโมงค์ในถ้ำเพื่อให้หายใจได้ เป็นฝีมือคนขุดแน่นอน ไม่ใช่เกิดจากธรรมชาติ

“ยังมีถ้ำที่ยังไม่ได้สำรวจอีก และเรื่องเล่าทองคำจึงอาจเป็นเรื่องจริงก็ได้ อย่างน้อยก็พบหลักฐานการขุดอุโมงค์ในถ้ำ โดยฝีมือมนุษย์ เขาจะขุดเล่นทำไม ถ้าไม่ค้นหาหรือเอาของมีค่ามาซ่อนไว้” ลุงเกลี้ยง กล่าว

นายสมชาย เดือนเพ็ญ รองปลัดเทศบาลตำบลในเมือง นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิกลุ่มจังหวัดมรดกโลกทางวัฒนธรรม จ.สุโขทัย กล่าวว่า ในอดีตทหารญี่ปุ่นเคยใช้สุโขทัยเป็นเส้นทางเดินทัพ โดยลงขบวนรถไฟที่สวรรคโลก ผ่านเมืองเก่าสุโขทัย บ้านด่านลานหอย ตาก แม่สอด เพื่อจะเข้าไปตีเมืองย่างกุ้งประเทศพม่า

และระหว่างเคลื่อนทัพก็ต้องมีเสบียง ทองคำเป็นสิ่งที่ใช้แลกเปลี่ยนได้ ดังนั้นเรื่องเล่าทองคำที่ทหารญี่ปุ่นขนไปซ่อนในถ้ำบนเขาสุโขทัย ซึ่งเป็นทางผ่านกองทัพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน ประกอบกับเจอร่องรอยขุดอุโมงค์โดยฝีมือมนุษย์

แต่สำหรับปล่องอากาศที่พบบนยอดเขานั้น มีลักษณะคล้ายปล่องที่ อ.พรานกระต่าย ระหว่างริมทางถนนพระร่วง ซึ่งก็ยังวิเคราะห์กันไม่ได้ว่ามีเพื่อใช้ทำอะไร จะเป็นที่คนไทยใช้หลบกองทัพพม่าหรือไม่ ก็ยังสรุปไม่ได้ “เรื่องเล่าทองคำ ก็ต้องตั้งคำถาม และช่วยกันหาทางพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ชัดเจนต่อไป”