เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 20 ก.พ.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ สภ.เมืองเชียงราย ภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ร่วมกับจับกุมกลุ่มปล่อยเงินกู้หนี้นอกระบบโดยใช้แอปพลิเคชันในการเปิดให้กู้เงินผู้ต้องหารวม 56 คน โดยรายเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นที่ตึกแถวเลขที่ 808/18 ถนนพหลโยธิน ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย หลังจากสืบทราบว่ามีกลุ่มคนลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชันอยู่ในอาคารดังกล่าว จึงได้นําหมายค้นศาลจังหวัดเชียงราย ค.31/2564 เข้าไปตรวจค้น

เมื่อเข้าไปยังตึกแถวดังกล่าวสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่กำลังทำงานอยู่ภายในตึกจำนวน 56 คนโดยแบ่งการทำงานเป็น 3 แอปพลิเคชัน 365Loans, superloans และ Speedloan

โดยในรายแรกได้ทำการจับกุมนายสมบูรณ์ แซ่ลี้ อายุ 24 ปี พร้อมกับพวก 15 คนพร้อมด้วยของกลางเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุค จํานวน 15 เครื่อง โทรศัพท์มือถือพร้อมชิมการ์ดจํานวน 15 เครื่อง ในเครือข่ายแอปพลิเคชัน 365Loans

รายที่ 2 จับกุมนายอดิศักดิ์ พิทักษ์สันต์ อายุ 22 ปี พร้อมกับพวก 29 คน พร้อมด้วยของกลาง 1 คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กจํานวน 29 เครื่องโทรศัพท์มือถือพร้อมชิมการ์ด จํานวน 29 เครื่อง ในเครือข่ายแอปพลิเคชัน superloans

และรายที่ 3 จับกุมนายไทยผ่า หรือตี๋ กังสดาลบรรพต อายุ 35 ปี พร้อมกับพวก 12 คน พร้อมด้วยของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจํานวน 12 เครื่อง โทรศัพท์มือถือพร้อมชิมการ์ด จํานวน 14 เครื่อง ในเครือข่ายแอปพลิเคชัน Speedloan

โดยการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่ามีการลักลอบเปิดแอปพลิเคชัน เพื่อให้บริการทางการเงินหรือวงเงินกู้ แก้ประชาชนทั่วไป โดยสามารถโหลดแอปพลิเคชันจากโทรศัพท์มือถือ แล้วทำการกู้ยืมโดยอยู่อัตราร้อยละ 39 ต่อ 7 วัน ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ทำให้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อหนี้นอกระบบดอกเบี้ยสูง ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ติดตามหาข่าวจนกระทั่งทราบถึงแหล่งที่ทำการและได้ขอหมายศาลเข้าทําการตรวจค้นตึกแถวดังกล่าวพบผู้ต้องหาทั้งหมด ทํางานหน้าจอคอมพิวเตอร์ผ่านแอปพลิเคชัน 365Loans, superloans และ Speedloan

สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การว่ามีหน้าที่ในการเป็นคอลเซนเตอร์ รับปรึกษาการกู้เงินนอกระบบ มีหน้าที่ในการติดตาม ทวงหนี้ โดยในการปล่อยสินเชื่อบุคคลจะปล่อยกู้เงินตั้งแต่ 2,000 – 6,000 บาท ระยะเวลาชําระหนี้ภายใน 7 วันโดยหากกู้เงิน 2,000 บาทจะได้รับเงินจริงเพียง 1,220 บาท หักเป็นค่าบริการ 780 บาท (ร้อยละ 39 ต่อ 7 วัน) หากครบกําหนดไม่ชําระจะต้องเสียค่าปรับวันแรก 160 บาท วันต่อไปวันละ 60 บาท จนกว่าจะมีการชําระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยจนครบ

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกล่าวหาว่า “ร่วมกันประกอบธุรกิจการให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกํากับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, ร่วมกันให้บุคคลอื่นยืมเงินหรือกระทําการใดๆ อันมี ลักษณะเป็นการอําพลางการให้กู้ยืมเงินโดยเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกําหนด”  ก่อนจะส่งมอบผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป