เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปฏิบัติการช่วยชีวิตเสือลายเมฆสัตว์ป่าคุ้มครองเสี่ยงสูญพันธุ์ถูกยิง​ และภารกิจติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

16 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่​ 14​ กุมภาพันธ์​ที่ผ่านมา​ หลังนายชนกร อักษร​เพ็ชร​ หัวหน้า​อุทยานแห่งชาติ​คลอง​พนม​ ได้รับแจ้งจาก​เจ้าหน้าที่ว่ามีชาวบ้านในพื้นที่พบเสือลายเมฆได้รับบาดเจ็บ 1 ตัว​ เจ้าหน้าที่จึงเร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ​ พบเสือลายเมฆได้รับบาดเจ็บบริเวณขาขวาหน้าลักษณะคล้ายรอยกระสุน​ ไม่สามารถขยับตัวอยู่ในสภาพอิดโรย บริเวณบาดแผลเริ่มเน่า​ คาดได้รับบาดเจ็บมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 วัน​

จากการสอบถามจากชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงไม่มีใครทราบตัวผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด ซึ่งพื้นที่ที่พบอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติคลองพนม​ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้มอบสัตว์ป่าดังกล่าวให้สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) ทำการรักษา​ และดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่า

ด้านนายสัตวแพทย์ปิยะ เสรีรักษ์​ นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่​ 4​ (สุราษฎร์ธานีั)​ เปิดเผยว่า​ จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเสือลายเมฆตัวดังกล่าวได้รับบาดเจ็บมาหลายวันเนื่องจากมีสภาพอิดโรย​ มีภาวะร่างกายขาดน้ำ​ และซูบผอม​ มีลักษณะภายนอกพบรอยคล้ายรูกระสุน​ อาการค่อนข้างน่าเป็นห่วง​ จึงส่งตัวต่อไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เบื้องต้นอาจารย์นายสัตวแพทย์รัฐพันธ์ พัฒนรังสรรค์ และเจ้าหน้าที่ได้ทำการวางยาสลบและ x-ray เพื่อดูว่ามีกระสุนอยู่ภายในร่างกายหรือไม่ ผลปรากฏว่ามีหัวกระสุนฝังอยู่ภายในร่างกาย จำนวน 1 ลูก จุดที่พบบริเวณต้นคอ นายสัตวแพทย์จึงทำการผ่าตัดนำหัวกระสุนออก และทำแผลให้สะอาด​ ผลตรวจเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ​ ซึ่งเสือลาย

เมฆจะต้องอยู่พักฟื้นที่โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 วัน เพื่อให้อยู่ใกล้หมอและต้องรอให้อาการพ้นขีดอันตรายก่อนจึงจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับเสือลายเมฆเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 173 นับเป็นเสือชนิดที่มีลวดลายสวยงาม​ ภัยคุกคามอับดับแรกคือการสูญเสียถิ่นที่อยู่​ รองลงมาคือการล่าเพื่อเอาหนัง สถานะปัจจุบันตามกฎหมายไทย เสือลายเมฆจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 และไซเตสจัดเสือลายเมฆอยู่ในบัญชีหมายเลข 1​สถานภาพด้านประชากรไอยูซีเอ็นจัดว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูญพันธุ์​

ภาพและข้อมูลจาก : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช