เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 14 ก.พ. เอเอฟพี รายงานสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองใน ประเทศพม่า หรือ เมียนมา หลังกองทัพภายใต้การนำของ พลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก่อรัฐประหารยึดอำนาจตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า กลุ่มผู้ประท้วงอาชีพร่างทรงและหมอดูให้สัมภาษณ์ว่า ผีนะหลวง 37 ตนซึ่งเป็นวิญญาณที่ชาวเมียนมาต่างเคารพบูชา ไม่ต้องการให้กองทัพมีอำนาจบริหารประเทศ

ร่างทรงของอเชนตัน มาน เก อู วัย 48 ปี กล่าวอ้างจากการใช้พลังพิเศษติดต่อกับสิ่งลี้ลับ พร้อมย้ำว่านะหลวงต้องการให้กองทัพปล่อยตัวนางซู จี ด้วย ร่างทรงและหมอดูหลายคนระบุว่าวิญญาณของนะหลวงไม่มีความสุขกับการลงเอยของประชาธิปไตยที่ถูกยึดไป

แม้การแสดงจุดยืนของเหล่าร่างทรง รวมทั้งคำบอกเล่าที่ว่าวิญญาณของนะหลวงไม่ชอบใจในการกระทำของกองทัพเมียนมาอาจฟังดูเป็นเรื่องไร้สาระในต่างประเทศ แต่ในเมียนมานั้นนายพลระดับสูงของกองทัพพยายามกวาดล้างกลุ่มร่างทรงและหมอดูมาอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับความนิยมและมีอิทธิพลทางจิตใจของประชาชน

ในยุคอาณานิคมที่อังกฤษปกครองเมียนมาและช่วงเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่รัฐบาลทหารปกครองประเทศในเวลาต่อมา ร่างทรงได้ยกระดับเป็น ซอจี หรือผู้สำเร็จเวทย์วิทยาคม มีอำนาจกึ่งเทพและต่อสู้กับผู้กดขี่ ซอจีเหล่านี้มีสาวกให้ความศรัทธาเป็นจำนวนมากกระทั่งกลายเป็นนิกาย แต่ถูกบรรดานายพลบีบบังคับจนกลายเป็นนิกายใต้ดิน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าพลเอกตาน ฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการของเมียนมา เป็นหนึ่งในทหารระดับสูงที่พึ่งพาการทำนายดวงของหมอดูอีที หรือนางส่วย ส่วย วิน ที่ล่วงลับไปแล้วเมื่อปี 2560

ส่วน นายลิ่น โย ทาร์ ยาร์ หมอดูรุ่นใหม่ที่มีผู้ศรัทธาติดตามเป็นจำนวนมากในเฟซบุ๊ก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับยามวิกาลหลังเข้าร่วมการประท้วงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา