เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 15 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของสถานการณ์ความรุนแรงชายแดนภาคใต้ว่า ที่ผ่านมาหลายอย่างดีขึ้น แต่เมื่อดีขึ้นอีกฝ่ายก็ทำให้แย่ลงถือเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่หวังร้าย ฉะนั้นเราต้องไม่ทำให้สถานการณ์รุนแรงมากไปกว่านี้ มีหลายคนแสดงความเห็นออกมาให้รัฐบาลใช้มาตรการรุนแรงมาปราบปราม เห็นหรือไม่ว่าเพื่อนบ้านเราก็ทำ ไทยก็ทำด้วยวิธีการทางกฎหมาย ไม่ใช่ใช้กำลังทหารเข้าไปปราบปรามทุกพื้นที่ ถ้าทำแบบนั้นก็เป็นสถานการณ์สู้รบซึ่งไม่ใช่

นายกฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นการลักลอบทำร้ายของผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่หวังดี ตนกำชับหน่วยงานด้านความมั่นคงไปแล้วว่าต้องระมัดระวังทางเทคนิคยุทธวิธี ตนเคยเป็นทหารมาก่อนก็ต้องหามาตรการลดความสูญเสียและการบาดเจ็บให้ได้มากที่สุด สิ่งสำคัญคือเป็นห่วงคนอื่นๆ ที่ชอบเข้าไปมุงดูเวลาเกิดสถานการณ์ เช่น การเข้าไปเคลียร์ก็เข้าไปมุงดู พอเกิดระเบิดซ้ำก็เจ็บกันหมด เตือนหลายครั้งแล้ว เวลาเขาห้ามเขาเตือนหรือปิดกั้นพื้นที่ก็ขอว่าอย่าเข้าไป สั่งการเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่าต่อไปนี้นักข่าวห้ามเข้าไปชิดแบบนั้น และก็มีคนเจ็บอีก ขบวนขนาดนั้นจะไม่เจ็บได้อย่างไรและหยุดดูกันตรงนั้น กำชับไปแล้วว่าถ้าเกิดขึ้นอีกถือเป็นการบกพร่องของเจ้าหน้าที่

“เรื่องการพูดคุยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ใช่ผมไม่เคยพูดว่าพูดคุยแล้วมันจะเลิก ตราบใดที่คนพวกนี้เปลี่ยนสมองไม่ได้ ไม่มีทางเลิกหรอก เราต้องทำให้ลดให้เหลือน้อยที่สุดจนเขาไม่มีขีดความสามารถในการก่อเหตุ คนเราคิดได้หลายอย่าง หากมีการบิดเบือน สมองเขาเป็นแบบนั้นไปแล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ การเมืองก็มี ใช่หรือไม่” นายกฯกล่าว

มื่อถามว่าจะกระทบการพูดคุยสันติสุขหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า บอกแล้วว่าเรื่องคุยก็คุยไป ไม่ได้มุ่งหวังว่าคุยแล้วจะจบทั้งหมด ต้องให้คนที่มีความเห็นต่างทั้งหมดออกมาแล้วพูดคุยกัน แต่ตอนนี้กลุ่มหนึ่งพูด อีกกลุ่มยังไม่พูด เป็นอยู่แบบนี้ ไม่รู้จะพูดอย่างไร แล้วถ้าไม่พูดเราจะรบกันหรืออย่างไร เขาก็ใช้กฎหมายอยู่แล้วทั้งจับกุม ตรวจค้นและดำเนินคดี ใช้มาตรการทางกฎหมาย การพูดคุยถือเป็นอีกเวทีหนึ่งเท่านั้น ถ้าคุยกันได้ก็ทำได้ อย่างน้อยก็ลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น แต่ถ้าให้หยุดทีเดียวเราต้องเปลี่ยนสมองคนอีกพวกหนึ่ง

เมื่อถามถึงการประกาศพื้นที่เซฟตี้โซน นายกฯกล่าวว่า เราประกาศอย่างไร แล้วเขาตกลงหรือยัง เขาทำได้หรือไม่ ก็เสียทีเขาเอง อย่ามาโทษว่าเสียเพราะรัฐบาลเพราะเราไปคุยมาแล้ว ไปพูดกับคนที่คุยแล้วไม่ทำ ไปเล่นงานทางโน้น

Cr. ข่าวสด