เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เฉลยแล้ว คืออะไร สาวข้องใจ เจอใน ปลาหมึก ร้านหมูจุ่ม อยากรู้กินได้หรือไม่ อ.เจษฎา อธิบายชัด ขออย่าแตกตื่น แค่ขูดออกให้หมดก็กินได้

กรณี มีผู้โพสต์ตั้งคำถามกับ ลักษณะของปลาหมึก ในร้านหมูจุ่มแห่งหนึ่ง ลงในกลุ่ม Lampang City ว่าปลาหมึกที่มีจุดขาวๆเช่นนั้นสามารถรับประทานได้หรือไม่

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไขข้อข้องใจว่า น่าจะเป็นร่องรอยของ photophore หรืออวัยวะที่ใช้ในการเรืองแสง ของพวกหมึกยักษ์น้ำทะเลลึก ซึ่งบ้านเราหลังๆ สั่งนำเข้าแช่เย็นมาจากต่างประเทศ และหาซื้อได้ตามพวก supermarket

อวัยวะ photophore นี้ จะอยู่ใต้ชั้นหนังหนาๆ ของหมึก และพอลอกชั้นหนังออก เพื่อประกอบอาหาร ก็จะเห็น … ไม่ได้อันตรายอะไร เพียงแค่ขูดออกให้หมดก่อนจะนำมาประกอบอาหาร ก็ใช้ได้แล้วครับ

สรุปคือ เวลาซื้อเนื้อหมึกยักษ์จากตามห้าง ซึ่งเดี๋ยวนี้มักจะเป็นเนื้อของปลาหมึกจากต่างประเทศ แล้วเจอจุดหรือก้อนเหลืองแบบนี้แทรกอยู่ใต้ชั้นหนังแข็งด้านนอกของมัน ก็อย่าตกใจแตกตื่นกันนะครับ เป็นแค่อวัยวะที่ใช้ในการเรืองแสงของมัน สามารถกำจัดออกแล้วเอาเนื้อมาบริโภคได้ตามปกติครับ

อ่านรายละเอียด