เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า วันที่ 5 ..ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเปิดให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการ ใช้จ่ายผ่านโครงการเราชนะได้ครั้งแรก แล้วระบบขัดข้อง มีการปิดปรังปรุงระบบนั้น เป็นเพราะว่าโครงการเราชนะเป็นการสะสมใช้สิทธิได้ แตกต่างจากโครงการรัฐที่ผ่านมา จึงเกิดการประมวลผลสะสมเขามา เช่นสัญญาณอินเทอร์เน็ตสะดุด การเชื่อมโยงข้อมูลจึงชะลอลง ธนาคารจึงปิดระบบแอปพลิเคชั่น เพื่อตรวจสอบข้อมูลอย่างไรก็ดี ยืนยันว่า การใช้จ่ายของประชาชนกลุ่มผู้มีแอปเป๋าตัง และกลุ่มที่ลงทะเบียน ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 ..นี้จะต้องไม่พบปัญหาดังกล่าว เนื่องจากธนาคารได้พัฒนาระบบแล้ว         

โดยช่วงที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตสะดุด เมื่อวันที่ 5 ..ที่ผ่านมานั้น กรุงไทยตรวจสอบพบการใช้จ่ายที่ผิดปกติ ซึ่งมีการใช้จ่ายกว่า 2.5 แสนคน หรือคิดเป็น 0.7% ของยอดใช้จ่าย ซึ่งพบร้านค้า 152 แห่ง และผู้ซื้อ 167 คน ที่ถือบัตรสวัสดิการ ใช้จ่ายเงินเกินมูลค่าที่โอนให้กว่า 3 แสนบาท ซึ่งเป็นการใช้จ่ายที่ปกติอย่างมาก กรุงไทยจึงได้ดำเนินการระงับแอปพลิเคชั่นของร้านค้านั้นๆ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ         

ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง คลังจังหวัด และสาขาธนาคารกรุงไทยในพื้นที่ ลงไปตรวจสอบการใช้จ่ายเชิงลึกเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่าการใช้จ่ายผิดปกติ มีการซื้อข่ายถี่เกินไป เช่น การซื้อก๋วยเตี๋ยวทุกๆ 1 ชามภายใน 2-5 นาที และมีการซื้อติดต่อกันกว่า 30-40 ชาม เป็นต้น ซึ่งความผิดปกติเกิดขึ้นทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยการตรวจสอบใช้สิทธิจะมุ่งไปที่ร้านค้าเป็นหลัก         

..กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังพบว่ามีประชาชนหรือร้านค้าที่ใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีการประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นดังกล่าวแล้ว หากตรวจสอบพบว่า มีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินของร้านค้าตลอดจนระงับการจ่ายเงินให้กับร้านค้าทันที รวมถึงระงับการใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตังด้วย และจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะเดียวกันขอความร่วมมือประชาชนรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ร้านค้าและประชาชนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการฯ สำหรับประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการฯ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการถึงคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลและเรื่องร้องเรียนสำหรับโครงการทางไปรษณีย์มาได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน