เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กิ้งก่าเล็กกว่าจิ้งจก สัตว์เลื้อยคลานตัวจิ๋วที่สุดในโลก พบที่มาดากัสการ์

รายงานจาก BBC ได้มีการค้นพบสัตว์เลื้อยคลานตัวเล็กจิ๋วไม่ถึงหัวแม่มือ และเชื่อว่าเป็นสัตว์เลื้อยคลานตัวเล็กที่สุดใสโลก ที่มาดากัสการ์ ดินแดนแห่งความหลากหลายทางธรรมชาติ

คณะนักสำรวจชาวเยอรมันและชาวมาดากัสการ์ พบกิ้งก่าน้อย 2 ตัว ตัวผู้มีขนาดยาวเพียง 13.5 มิลลิเมตร และถ้านับจากหัวถึงปลายหาง จะมีความยาว 22 ม.ม. ส่วนตัวเมีย ตัวใหญ่กว่า มีขนาด 29 ม.ม. มีชื่อว่ากิ้งก่าบรูเคเชีย “Brookesia”

นับเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ตัวเล็กที่สุดในโลกจากชนิดสัตว์เลื้อยคลานราว 11,500 ชนิด จากการเก็บข้อมูลของสวนสัตว์ในนครมิวนิก เยอรมนี

“กิ้งก่าชนิดใหม่ที่เราพบนี้มาจากป่าฝน ตามเทือกเขาทางเหนือของมาดากัสการ์ และอาจอยู่ในสถานะเสี่ยงสูญพันธุ์” วารสารรายงานวิทยาศาสตร์ – Scientific Reports ระบุ

โอลิเมอร์ ฮาวลิตเชก นักวิทยาศาสตร์ ศูนย์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ เมืองฮัมบูร์ก ทางเหนือของเยอรมนี กล่าวว่า ถิ่นที่อยู่ของกิ้งก่าจิ๋วตัวนี้ เป็นประเด็นน่าโชคร้ายว่า มาจากป่าที่ถูกทำลาย แต่เพิ่งได้รับการจัดเป็นเขตคุ้มครอง เพื่อให้สัตว์ชนิดนี้อยู่รอด

ด้าน ดร.มาร์ก เชิร์ซ ผู้ร่วมวิจัยการค้นพบครั้งนี้ กล่าวว่า ป่าที่พบกิ้งก่าบรูกเคเชียตั้งอยู่ในจุดที่เชื่อมต่อกับพื้นที่อื่นๆ ทางภาคเหนือ การค้นพบนี้เป็นกรณีพิเศษสุดในเรื่องความจิ๋ว และน่าสังเกตว่า กิ้งก่าจิ๋วผ่าเหล่าจากสัตว์ตัวเล็กชนิดอื่นๆ ที่พบบนเกาะเล็กๆ น่าศึกษาว่าอะไรอื่นที่ทำให้กิ้งก่าตัวเล็กได้ขนาดนี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า นักวิทยาศาสตร์เสนอแนะให้ขึ้นบัญชีกิ้งก่าชนิดนี้เป็นสถานะเสี่ยงสูญพันธุ์อย่างสูง ในบัญชีขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature’s ข IUCN) เพื่อหาทางคุ้มครองถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมัน