เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผวาทั้งอำเภอ พบแรงงานพม่าลักลอบหนีข้ามแดน จนหมดแรงเพราะอดข้าวอดน้ำนอนตายกลางป่า อ.แม่สอด ก่อน จนท.สธ.เข้าไปตรวจ ขณะเดียวกัน กกล.นเรศวร รวบพม่าได้อีก 16 คนกลางป่าลึกซึ่งเป็นชุดที่หลบหนีเข้ามาพร้อมกัน

เมื่อเวลา 01.00 น วันที่ 6 ก.พ.64 พ.อ.ณัฐกร เรือนติ๊บ รองเสธ.กกล.นเรศวร พร้อมทหารชุดลาดตระเวนหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 สกัดจับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 16 คน เป็นชาย 15 คน หญิง 1 คน กลางป่าลึกบ้านห้วยจะกือ หมู่ 6 ต.ด่านแม่ละเมา อ. แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเท้าในป่าภูเขาระหว่าง บ.ปางส่างคำ ต.แม่ละเมา อ.แม่สอด กับพื้นที่ ต.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.แม่สอด และ อ.เมืองตาก ยากต่อการเข้าถึง หน่วยจึงได้ควบคุมตัวกลุ่มบุคคลต่างด้าวดังกล่าว เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิเบื้องต้น ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.พะวอ อ.แม่สอด ดำเนินคดีตามกฎหมาย

การจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา มีชาวบ้าน บ้านปางส่างคำ ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด แจ้งความตำรวจ สภ.พะวอ พบศพแรงงานต่างด้าวเสียชีวิตกลางป่า จึงนำกำลังและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต.ด่านแม่ละเมา เดินทางไปตรวจสอบซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องสวมชุด PPE ในการนำศพส่งโรงพยาบาลแม่สอดเพื่อตรวจสอบว่าป่วยตายด้วยไวรัสโควิด-19 หรือไม่

ขณะที่ ทหาร ฉก.ร.4 ได้ร่วมขยายผลสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเดินทางเป็นกลุ่มใหญ่คาดเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่เสียชีวิต จึงนำกำลังออกติดตามตลอดทั้งคืนจนไปพบกลุ่มแรงงานชาวเมียนมานอนหมดแรงกลางป่าบ้านห้วยจะกือ จึงแบ่งกำลังเข้าล้อมจับกุมเกือบทั้งหมด รวมจำนวน 16 คนดังกล่าว จากการสอบถามด้วยล่ามชาวเมียนมากับแรงงานต่างด้าว บอกว่าคนที่เสียชีวิตกลางป่าน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันแต่ขอแยกออกจากกลุ่มไปก่อนคาดว่าอาจจะหลงป่าอดข้าวอดน้ำจนเสียชีวิต ประกอบกับผลตรวจของโรงพยาบาลแม่สอดพบว่า ไม่ได้เสียชีวิตจากโควิด-19

พ.อ.ณัฐกร กล่าวว่า ตามที่แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการเข้มงวดมาตรการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ซึ่ง ผบ.กกล.นเรศวร จึงได้จัดกำลังเพิ่มในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดรวมทั้งวางกำลังลาดตระเวนซุ่มตรวจในพื้นที่ป่าเขาเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มแรงงานต่างด้าวจะพยายามลักลอบหลบหนีเข้ามาในเขตพื้นที่ชั้นใน เมื่อคืนในการปฏิบัติเรารับทราบข่าวจากแหล่งข่าวว่ามีกลุ่มของแรงงานต่างด้าวประมาณ 20 คนเดินทางเข้ามาในพื้นที่บ้านปางส่างคำ จึงจัดกำลังติดตาม และสกัดกั้นพื้นที่ และตรวจพบจำนวน 16 คน จึงได้ควบคุมตัวดำเนินคดี ส่วนแรงงานที่เสียชีวิตกลางป่า เป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันเพราะจากการสอบถามในกลุ่มทราบว่ามีคนที่ป่วยขอแยกกลับไปคาดว่าจะหลงป่าจนเสียชีวิต.