เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ว่า การควบคุมโรคใน จ.สมุทรสาคร มีแนวโน้มดีขึ้น แม้พบผู้ป่วยวันละหลายร้อยคน ซึ่งมาจากการตรวจเชิงรุก เมื่อพบการติดเชื้อมีการล้อมกรอบเอาไว้ คัดแยกคนที่มีไข้และอาการ รวมถึงคนไทยเข้ารักษาในโรงพยาบาล

ส่วนจังหวัดอื่นที่พบแบบประปรายเป็นสะเก็ดไฟจากสมุทรสาครก็ดับได้ทุกจุด การติดเชื้อกลุ่มก้อนต่าง ๆ ในโรงงาน ใช้การกักกันในโรงงาน (Factory Quarantine) ส่วนการประเมินว่าดีขึ้นหรือไม่ อย่าดูแค่ตัวเลข เพราะจะเล็งผิดเป้า แต่ต้องโฟกัสว่าคนติดกี่คนก็ตาม ห้ามหลุดออกจากสมุทรสาคร อยู่ในที่กักกันเพื่อควบคุมโรค แต่ละคนไม่เกิน 10 วันก็หายปกติ หรืออย่างการทำ Bubble and Seal ในโรงงานที่ให้ทำงานและกักตัวในพื้นที่ห้ามออกมาเลยนั้น วงรอบหนึ่งไม่เกิน 1 เดือน หลังพบเชื้อครบ 10 วันก็ออกมาได้ และให้กลับไปสังเกตอาการที่บ้านอีก 4 วัน พยายามแยกตัวใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มัลอีก 2 สัปดาห์ ก่อนไปทำงานตามปกติ

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า หวังว่าเร็ว ๆ นี้ จะได้มาชื่นชมความสำเร็จที่ปราบโรคนี้อยู่หมัด ผมยืนยันคำเดิมว่า กระจอก เพราะถ้าเรารู้จักศัตรู รู้ธรรมชาติของมัน รู้วิธี จุดอ่อนของมัน รู้เขา แต่ไม่รู้เราเพราะไม่มีสมอง เราต้องปิดประตูตีแมวสู้ให้ได้ เราไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหานี้ขึ้น เรื่องเกิดมาจากการกระทำผิดกฎหมาย คนทำถูกไม่มีปัญหาอะไรเลย ดูจากจังหวัดนี้ถ้าทุกคนบกพร่องหมด ถ้าเชื้อมีแสนยานุภาพต้องแดงทั้งหมดแล้ว แต่คนรักษาเนื้อตัวทำให้ยังมีพื้นที่สีเขียวสีเหลืองได้ เรารู้อยู่แล้วปัญหาคืออะไร เชื่อมั่นว่ายังสามารถจัดการเชื้อโรคนี้ในระยะเวลาอันสมควร เราเชื่อว่าคุมสถานการณ์ได้