เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แถลงจับ 3 การ์ดอาชีวะฟันเฟืองปชต.บึ้มสามย่านหวังสกัดการทำงานตร.ไม่ชัดเอี่ยวบึ้มท้องที่อื่น

วันที่ 29 มกราคม ที่ สน.ปทุมวัน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.แถลงข่าวการจับกุมนายพรชัย ประกาพวง อายุ 23 ปี นายณัฐสุต ศิริอัฐ อายุ 19 ปี และนายวีรยุทธ สัมฤทธิ์เรืองศรี อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาปาระเบิดปิงปองใส่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่แยกสามย่านเมื่อวันที่ 17 มกราคมตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้พร้อมของกลางเสื้อผ้าที่สวมใส่วันก่อเหตุและจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ 2 คัน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุวันที่ 17 มกราคม มีการชุมนุมต่อเนื่องกันหลายสถานที่ เริ่มจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สน.พญาไท และสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเหตุดังกล่าวตำรวจตามจับกุมคนผิด 6 รายกระทั่งเวลา 18.00น.เกิดเหตุระเบิดหน้าจามจุรีสแควร์ มีตำรวจเจ็บ 3 นาย นักข่าว 1 คน เจ้าหน้าที่จามจุรีสแควร์อีก 1 คน รวม 5 คน ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด 3 ราย ก่อนตามจับกุมได้ทั้งหมด

ทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า เป็นสมาชิกอาชีวะฟันเฟืองเพื่อประชาธิปไตย และได้ร่วมกันมาชุมนุมก่อนก่อเหตุขว้างระเบิดจริง และอ้างว่าได้ทำระเบิดขึ้นมาเอง มีผู้ต้องหา 2 คนเป็นอดีตนักศึกษาอาชีวะ อีกคนกำลังเรียนอยู่ สำหรับจุดประสงค์นั้นทราบว่าต้องการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมไม่พบการก่อเหตุแต่อย่างใด

พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ รอง ผบก.สปพ. กล่าวว่าจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบวัตถุพยานเป็นชิ้นส่วนแก้ว ตะปู เขม่าวัตถุระเบิด เมื่อวิเคราะห์พบเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่ทำขึ้นเองเรียกว่าระเบิดปิงปอง ซึ่งมีส่วนประกอบคล้ายกันกับอีก 3 จุด คือที่ ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน,กองสลากเก่า,อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังต้องรวบรวมพยานหลักฐานว่าจากเหตุที่เกิด 3 จุดดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ซึ่งผู้ต้องหาให้การเพียงคดีนี้เท่านั้น

ส่วนข้อสังเกตที่สังคมสงสัยว่าตำรวจการกระทำกับผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น ยืนยันว่าตลอดการชุมนุมที่ผ่านมา ตำรวจไม่พกพาอาวุธ มีเพียงเครื่องป้องกันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเนื่องจากช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จะเป็นการชุมนุมโดยสงบสันติ ตอนนี้เรามีปัญหาความมั่นคงและเศรษฐกิจ ทุกอย่างจะสงบเรียบร้อยต้องขึ้นอยู่กับประชาชนและรัฐที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหา โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.กำชับให้รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันปราบปรามยาเสพติดและอื่นๆ อย่างเคร่งครัด

 

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายวีรยุทธ เป็นผู้ขี่รถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ โดยมีนายพรชัย ซ้อนท้ายและปาวัตถุระเบิด ส่วนนายณัฐสุต เป็นคนซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการประกอบระเบิดมาให้นายพรชัย และในวันเกิดเหตุนายณัฐสุตได้ขี่รถจักรยานยนต์ประกบนำทางมาด้วย ส่วนสาเหตุที่ลงมือเนื่องจากไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะไปจับเพื่อนตัวเอง

ทั้งนี้ตำรวจยังต้องสอบปากคำให้เสร็จสิ้นก่อนจึงจะพิจารณาทำแผนประกอบคำสารภาพ ก่อนคุมตัวส่งศาลอาญากรุงเทพใต้ ภายในเวลา 48 ชั่วโมงตามกรอบกฎหมายต่อไป