เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เด็กชายวัย 11 ปีผู้ที่ได้รับข้อความขู่ฆ่าหลังจากเรียกร้องให้มีการเข้าถึงการเรียนการสอนที่ดีขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้รับการยกย่องจาก UN สำหรับการเคลื่อนไหวของเขา

Francisco Vera เป็นเยาวชนนักเคลื่อนไหวชาวโคลอมเบีย เขาเป็นที่รู้จักจากแคมเปญสิ่งแวดล้อม และการต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิเด็ก

แต่เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2021 เขาได้ข้อความขู่ฆ่าจากบัญชีทวิตเตอร์นิรนามบัญชีหนึ่ง หลังจากที่ Vera โพสต์วิดีโอขอให้รัฐบาลปรับปรุงสัญญาณการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสำหรับเด็กนักเรียนที่กำลังเรียนออนไลน์

Vera ให้สัมภาษณ์กับ BBC หลังจากที่ได้รับข้อความว่า เขายอมรับคำติชมต่าง ๆ แต่ข้อความที่ดูถูกและขู่อย่างรุนแรงไม่ใช่เรื่องที่น่ายอมรับ

เหตุการณ์นี้ของ Vera ทำให้ผู้คนในโคลอมเบียออกมาแสดงความคิดเห็นมากมาย เดิมโคลอมเบียเป็นประเทศที่นักเรียกร้องสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวทางด้านสิ่งแวดล้อมมักถูกทำร้ายร่างกายกันอยู่แล้ว ประเด็นของ Vera ก็ยิ่งจุดไฟให้คนออกมาพูด และเรียกร้องให้ผู้คนใช้โซเชียลมีเดียกันอย่างมีอารายธรรมมากขึ้น

Lourdes Castro จากกลุ่ม Somos Defensores กลุ่มผู้ที่คอยเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดกับนักเคลื่อนไหวเผยว่า “ข้อความประมาณนี้มีให้เห็นอยู่มากมายในโคลอมเบีย และผู้ที่ทำมักไม่ได้ถูกดำเนินคดีความ แต่การที่เด็กอายุ 11 ปีเป็นผู้ได้รับข้อความดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นถึงอีกหนึ่งขั้นของความเพิกเฉยต่อปัญหา และการไม่เคารพต่อเสรีภาพในการแสดงออกของคนอื่น”

ซึ่งหลังจากที่ Vera ได้เรียกร้องเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ต UN ได้ยินถึงข้อเรียกร้องนั้น Michelle Bachelet ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN’s High Commissioner for Human Rights) ได้ส่งจดหมายมาให้เขาเพื่อขอบคุณที่ Vera ออกมาเคลื่อนไหว และกล่าวว่าโลกต้องการเยาวชนที่มีอุดมการณ์ในการปกป้องโลก

“เราเห็นด้วยว่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตนั้นควรที่จะได้รับการปรับปรุงเพื่อเด็ก ๆ ทั่วโลก” ในจดหมายกล่าว ซึ่งจดหมายนี้ส่งถึง Vera โดยเฉพาะโดยตัวแทนของ Bachelet ในโคลอมเบีย

Vera เผยว่า เขาดีใจที่ UN เห็นเขา และหวังว่าจะได้ทำงานกับเพื่อน ๆ ของเขาต่อในโปรเจคเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในปีนี้ หนึ่งในนั้นคือแคมเปญแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้งในโคลอมเบีย

Vera เริ่มเป็นนักเคลื่อนไหวเมื่อเขาอายุได้ 6 ปี เริ่มจากเดินประท้วงต่อต้านการต่อสู้วัวกระทิงร่วมกับพ่อแม่ของเขา และความรักในธรรมชาติทำให้เขาได้เข้าไปทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่นจัดแคมเปญรีไซเคิล หรือแคมเปญต่อต้านการทำเหมืองในเขตสงวน

ในปี 2019 Vera จัดตั้งกลุ่มสิ่งแวดล้อมชื่อว่า Guardians of Life ในบ้านเกิดของเขาใน Villeta ประมาณ 90 กิโลเมตรจากเมืองหลวงโคลอมเบีย Bogotá เขาและเพื่อนทั้ง 6 ของเขาที่เรียนโรงเรียนเดียวกันเริ่มเดินประท้วงเข้าไปในกลางเมือง เก็บขยะและตะโกนสโลแกนของกลุ่มไปพร้อม ๆ กัน

ตอนนี้กลุ่มของเขามีสมาชิก 200 คน และอาศัยอยู่ใน 11 จังหวัดทั่วประเทศโคลอมเบีย รวมทั้งมีสมาชิกจากเม็กซิโกและอาร์เจนตินาด้วย ส่วนตัวเขาเองนอกจากกลุ่มนี้ก็เป็นสมาชิกกลุ่ม Fridays for Future ของ Greta Thunberg ด้วย

ซึ่งประสบการณ์ที่โชกโชนของเขา อาจะเป็นเหตุให้มีคนแสดงความคิดเห็นอย่างรุ่นแรงต่อเขา ด้าน Ana Maria Manzanares แม่ของ Vera ก็หวังว่าข้อความนั้นจะไม่มีอะไรไปมากกว่าแค่การหยอกเล่น

เธอเผยว่าทางรัฐบาลได้เสนอความช่วยเหลือมาที่ครอบครัวของเธอ และกำลังตรวจสอบว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังข้อความนี้ เพราะลูกชายของเขาเคยถูกนำไปหยอกล้อในโลกออนไลน์แต่ไม่เคยได้รับข้อความขนาดนี้

ตัวประธานาธิบดีโคลอมเบีย Ivan Duque เองก็สัญญาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วว่าจะหาตัวผู้ทำผิดที่ขู่ Vera

สำหรับโคลอมเบีย UN เผยว่ามีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนกว่า 53 คนถูกฆ่าตายปีที่แล้ว และอีก 80 ที่ถูกฆ่าก็เป็นผู้นำชุมชน ซึ่งคดีฆาตรกรรมเหล่านี้ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนต่อไป

แหล่งที่มา https://www.bbc.com/news/world-latin-america-55803205