เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลุ่มพ่อค้าตลาดถนนคนเดินร้อยเอ็ด ยื่นหนังสือร้องเรียนสภาทนายความร้อยเอ็ด หลังคณะกรรมการจังหวัดมีคำสั่งให้ปิดตลาดถนนคนเดินร้อยเอ็ด

เมื่อเวลา 14.00.วันที่ 27 มกราคม2564 ที่สำนักงานสภาทนายความจังหวัดร้อยเอ็ด ถนนเลี่ยงเมือง ตำบลรอบเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดถนนเดินร้อยเอ็ด ประมาณ 50 คน นัดรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อนายพงศกรณ์ ตั้งกิตติ์ตระกูล ประธานสภาทนายความจังหวัดร้อยเอ็ดและคณะ เพื่อให้พิจารณาช่วยเหลือในด้านข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้ตลาดถนนคนเดินร้อยเอ็ด สามารกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง หลังคณะกรรมการจังหวัดมีคำสั่งให้ปิด

โดยนายธนโชติ นาคโกษา ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าตลาดถนนคนเดินร้อยเอ็ด กล่าวว่า เนื่องจากพวกเราพ่อค้าแม่ค้าต้องหยุดขายสินค้าในตลาดถนนคนเดินเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากว่า 400 คน ได้รับผลกระทบตามมา บางคนต้องดูแลหลายชีวิตในครอบครัว อีกทั้งยังมาเจอกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ยอดขายลดลงไปอีก ซึ่งสาเหตุที่ปิดตลาดเราไม่รู้เรื่องข้อกฎหมายว่าทำไมต้องถูกสั่งปิด ปิดเพราะอะไร เราต้องการที่จะให้ตลาดกลับมาเปิดเหมือนเดิม และอยากทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย วันนี้จึงอยากให้สภาทนายความนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยอนุเคราะห์ให้ความเมตตาพวกเราได้ทำมาหากินอยู่ที่เดิมต่อไป ซึ่งถ้าไปขายที่ใหม่ตามที่มีการประชุมกันไปรอบหนึ่งแล้วนั้น พวกตนคิดว่าจะทำให้ยอดขายไม่เหมือนเดิมและเป็นไปได้ยากที่จะอยู่รอดได้ไม่อยากจะให้ย้ายไปไหน อยากให้ช่วยเหลือเรา เราคิดว่าท่านคงหาวิธีทำให้ถูกต้องได้ ส่วนเรื่องเกี่ยวกับเงินค่าเช่าแผงนั้น เราได้จ่ายไปจริงแต่ไม่อยากก้าวล่วงว่าใครเอาไปใช้ยังไง เรามีหน้าที่ขายและทำมาหากินเท่านั้น

ด้านนายพงศกรณ์ ตั้งกิตติ์ตระกูล ประธานสภาทนายความจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตามข้อมูลที่พี่น้องประชาชนได้เข้ามายื่นหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับการไม่อนุญาตให้ใช้ถนนคนเดินทำเปิดขายสินค้าได้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่เคยเข้าไปขายได้รับความเดือดร้อน ซึ่งตลาดถนนคนเดินถือว่าเป็นตลาดสำคัญที่เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของพี่น้องชาวร้อยเอ็ดพี่น้องชาวเขตเทศบาลมาหลายปี สร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้นเพราะเมื่อเข้าไปในตลาดดังกล่าวมีสินค้าแทบทุกอย่างให้เลือก หลังมีคำสั่งให้หยุดดำเนินการทำให้พี่น้องพ่อค้าแม่ค้าได้รับความเดือดร้อนเท่าที่ตนได้ศึกษาข้อกฎหมายทราบว่าสถานที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของหลายภาคส่วน ทั้งกรมศิลปากร กรมธนารักษ์ และเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งถ้านับแนวเขตจากด้านในของตลาดหนองแคนมาถึงคลองคูเมืองประมาณ 25 เมตร และจากคลองคูเมืองมาถึงถนนคนเดินอีกประมาณ 10 เมตร ก็อยู่ในความรับผิดชอบของกรมศิลปากรอีกตรงนี้ถ้าไม่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ทราบว่าจะไม่สามารถเข้าไปดำเนินการใช้ประโยชน์อะไรได้ เพราะการพ่อค้าแม่ค้าเข้าไปขายของก็ไม่เกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรมที่กรมศิลป์จะอนุญาตให้ทำการได้  แต่เรามีวิธีแก้คือจาก 10 เมตร แนวคลองคูเมือง น่าจะขยับตลาดเข้าไปในเขตพื้นที่ ความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้ ตรงนี้น่าจะสามารถจัดการพื้นที่ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้า สามารถใช้เป็นที่ขายสินค้าตลาดถนนคนเดินได้

ในส่วนนี้สภาทนายความ และตนในฐานะประธานสภาทนายความจังหวัดเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน สภาทนายความก็จะศึกษาข้อกฎหมายให้ชัดเจน และจะได้ทำหนังสือไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีวิธีใดหนทางใดที่จะทำให้ตลาดกลับคืนมาได้อีกหรือไม่เพราะตลาดมีความสำคัญกับเศรษฐกิจของจังหวัดและวิถีชีวิตของคนร้อยเอ็ดอย่างที่กล่าวไปแล้ว