เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จ.ตาก ใช้รถยนต์ 5 คัน สะกดรอยตามแก๊งลักลอบนำคนจีนจากเมียนมาหนีเข้าไทย ก่อนรวบได้ 5 คน มีหนุ่มม้งเป็นคนพาเข้ามา ใช้ความชำนาญพื้นที่ขับลัดเลาะ สารภาพได้ค่าหัวคนละ 2 หมื่น 

วันที่ 26 มกราคม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดตาก พร้อมทหารและฝ่ายปกครอง สามารถจับกุมคนจีน 4 คน (หญิง 1 ชาย 3 อายุ ระหว่าง 22-30 ปี) และชาวไทยชาติพันธุ์ม้ง 1 คน ที่เป็นคนนำพาได้ที่ถนน สายแม่สอด-อุ้มผาง ปากทางเข้าน้ำตกป่าหวาย ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะลักลอบเดินทางเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยข้ามแม่น้ำเมยมาจากประเทศเมียนมา ผ่านช่องทางธรรมชาติเข้าพื้นที่ อ.แม่สอด

เบื้องต้น ชาวจีนทั้ง 4 คน ระบุว่า ต้องการเข้ามายังประเทศไทย เพื่อเดินทางกลับจีน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงดำเนินคดีฐานลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.ปริญญา วิศิษฐฎากุล ผบก.ภ.จว.ตาก เปิดเผยว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ชาวจีนที่ทำธุรกิจอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านลักลอบข้ามแม่น้ำเมย มายังฝั่งไทย โดยใช้ช่องทางธรรมชาติ พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ในการนี้ ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ธีรพัฒน์ ธารีไทย ผกก.สืบสวน ภ.จว.ตาก สืบสวนหาข่าว จนทราบว่า มีนายหน้าเป็นชาวไทยชาติพันธุ์ม้งคนหนึ่งในพื้นที่ ทราบชื่อ ภายหลัง คือ นายตั๊ว แซ่ย้าง อายุ 45 ปี ชาว ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ เป็นคนนำพาเพื่อลอบเข้ามายังประเทศชั้นใน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อให้สนธิกำลังวางแผนจับกุม

โดยส่งตำรวจสายสืบ ที่มีความเชี่ยวชาญการใช้ภาษาจีน แฝงตัวหาข่าวในพื้นที่ นานกว่า 3 วัน จนกระทั่งทราบว่า จะมีกลุ่มชาวจีนชายหญิงดังกล่าว ข้ามแม่น้ำเมยมาขึ้นฝั่งแล้ว นายตั๊ว แซ่ย้าง ขับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเทาหมายเลขทะเบียน บว 5514 พระนครศรีอยุธยา มารับตัวจากริมแม่น้ำเมย พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มุ่งหน้าไป ทางเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ก่อนจะตัดเลี้ยวใช้เส้นทางสาย แม่สอด-อุ้งผาง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถยนต์สะกดรอยติดตาม ถึง 5 คัน สลับสับเปลี่ยนในการติดตาม เพื่อไม่ให้ผู้ต้องหารู้ตัว

จนกระทั่งมาถึงบริเวณปากทางน้ำตกป่าหวาย กม.ที่ 42 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ผู้ต้องหาเร่งเครื่องเตรียมเข้าเส้นทางภูมิประเทศ ด้วยความชำนาญ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวปิดล้อม และจับกุมไว้ได้ดังกล่าว

เบื้องต้น นายตั๊ว แซ่ย้าง ให้การรับสารภาพว่า กระทำความผิดจริง โดยได้ค่าหัวในการนำพา รายละ 20,000 บาท รับจากริมแม่น้ำเมย ข้ามเขาถนนธงชัย โดยใช้เส้นทางภูมิประเทศ รอยต่อ อ.อบพระ-อ.วังเจ้า จ.ตาก เพื่อหลบเลี่ยงเส้นทางหลัก ที่มีด่านตรวจเยอะเพื่อเข้าไปยังพื้นที่ชั้นในต่อไป