เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พื้นที่เสี่ยง!!! เจ้าหน้าที่พบทุ่นระเบิดกว่า 42 ลูก​ สภาพใช้งานได้ 100% ตามเส้นทางลาดตระเวน​ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา​ เทือกเขาพนมดงรัก

26​ มกราคม​ 2564​ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร
ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่​ 9​ เปิดเผยว่า​ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่ชุด Smart Patrol ขสป.ห้วยศาลา ร่วมกับ จนท.ทหาร ชุด ช.สนาม กกล สุรนารี และ ตชด 224 ทำการตรวจสอบและเก็บกู้ทุ่นระเบิด​ เนื่องจากเมื่อวันที่ 10-12 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่ชุด Smart Patrol ขสป.ห้วยศาลา ออกลาดตระเวนตามภารกิจหน้าที่บริเวณป่าทางทิศใต้ของฐานมังจา ห่างจากประเทศกัมพูชา 5 กม. ในพื้นที่ ขสป.ห้วยศาลา ซึ่งขณะออกตรวจลาดตระเวนระหว่างเส้นทางลาดตระเวนพบทุ่นระเบิดจำนวนมาก จึงได้เก็บพิกัด และประสานหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี เพื่อขอความอนุเคราะห์ จนท. เข้าทำการเก็บกู้และทำลาย

จากการเข้าตรวจสอบและเก็บกู้ระเบิดตามพิกัด ในพื้นที่ขนาด 10 เมตร​ x 7 เมตร เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล “ชนิด Type 72” ได้จำนวน 28 ลูก การทำลายเฉพาะส่วนที่เหยียบ​(ฝ่าเท้าถึงน่อง) เก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลแบบกลุ่ม กบกระโดด “ชนิด Type 69 “ จำนวน 14 ลูก การทำลายรัศมีหวังผล 11 เมตร

รวมทุ่นระเบิดที่ตรวจพบ จำนวน 42 ลูก ทั้ง 2 ชนิด ถูกวางในลักษณะของสนามทุ่น วางสลับฟันปลาขวางเส้นทาง ระยะห่างประมาณ 50 ซม. สภาพยังใช้งานได้ 100 % คาดว่าเป็นของฝ่ายตรงข้าม​ “สมัยสงครามเขมรแดง” เมื่อปี 2522-2524

ทั้งนี้หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กกล สุรนารี รับเรื่องไปเพื่อเสนอแผนให้ หน่วยปฎิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรม ที่ 3 (นปท.3) เข้าทำการเก็บกู้กวาดล้าง ต่อไป

นอกจากนี้ตนยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ในการเดินลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยง ให้ระมัดระวังและคำนึงถึงชีวิตตนเองเป็นสำคัญ ตามข้อสั่งการท่านอธิบดีกรมอุทยาน​ฯ ที่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก