เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศูนย์ข่าวขอนแก่น – ปลอมเฟซบุ๊กโผล่อีก! ล่าสุดปลัด อบจ.ขอนแก่น ถูกคนร้ายปลอมเฟซฯ หลอกทักยืมเงินเพื่อน และคนใกล้ชิดกว่า 20 ราย ทั้งมีคนหลงเชื่อโอนเงินให้แล้ว ชี้ยังไม่สามารถอายัดบัญชีมิจฉาชีพได้ เหตุวันหยุดตำรวจทำได้แค่ลงบันทึกประจำวัน

นางพัฒนาวดี วิริยปิยะ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพัฒนาวดี วิริยปิยะ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย น.ส.ชนิสรา ปลื้มบุญญารท อายุ 39 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด และ น.ส.มนัสนันท์ วิชัยวงษ์ ภรรยาเลขานุการของนางพัฒนาวดี วิริยปิยะ นำเอกสารข้อความแชตเฟซบุ๊กและสลิปโอนเงินผ่านทางแอปพลิเคชันของธนาคาร มาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเพื่อเตือนถึงพฤติกรรมมิจฉาชีพหลอกปลอมเฟซบุ๊กปลัด อบจ.ขอนแก่น ไปหลอกลวงทักยืมเงินเพื่อนและคนสนิทของปลัด อบจ.ขอนแก่น

โดยพฤติกรรมของมิจฉาชีพอ้างว่าแอปพลิเคชันโอนเงินมีปัญหา ทักไปขอยืมเงินโอนให้ก่อน สักครู่จะโอนคืน โดยส่งข้อความมาว่า “พอดีจะโอนตังแล้วอยู่ๆ แอปเข้าไม่ได้ ช่วยโอนไปให้ก่อนได้มั้ย สั่งของมาไง จะโอนค่าของที่สั่งมาให้เขา แล้วสักพักจะโอนคืนให้” ทำให้มีผู้ใกล้ชิดที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กหลงเชื่อหลงโอนให้แล้วหลายราย ล่าสุดคนร้ายก็ยังคงก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง

นางพัฒนาวดีกล่าวว่า คนร้ายได้ใช้เฟซบุ๊กปลอมดังกล่าวเริ่มทักของยืมเงินตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) โดยบางรายถูกทักขอยืมเงิน 2-3 ครั้ง กระทั่งมีผู้เสียหายเริ่มสงสัยจึงโทรศัพท์มาสอบถามจำนวนมาก จึงทราบว่าถูกแฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงิน จากนั้นจึงนำหลักฐานข้อความทางแชตเฟซบุ๊ก และเลขบัญชีที่รับโอนรวมถึงหลักฐานการโอนเงินไปแจ้งความตำรวจที่ สภ.เมืองขอนแก่นแล้ว

เบื้องต้นได้รับการแจ้งจากเพื่อนในเฟซบุ๊กที่ถูกคนร้ายรายนี้ทักขอยืมเงินไปแล้วจำนวนกว่า 20 ราย มีตั้งแต่คนใกล้ชิด ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ทำงานเก่าขณะดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.สมุทรสาคร รวมไปถึงระดับรองผู้อำนวยการโรงเรียนและระดับผู้บริหาร ยังไม่สามารถทราบได้ว่าใครตกเป็นเหยื่อบ้าง ที่สำคัญคือช่วงเช้าวันนี้ยังพบว่าคนร้ายยังทักยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตนจะโพซเฟซบุ๊กแจ้งเตือนแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ตนได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองขอนแก่น แต่ได้รับแจ้งว่าไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะต้องมีผู้เสียหาย จึงให้ผู้เสียหายที่โอนเงินให้คนร้ายเข้าแจ้งความที่ สภ.บ้านเป็ด และสภ.เมืองขอนแก่น แต่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้เท่านั้นเนื่องจากเป็นวันหยุด ส่วนธนาคารที่คนร้ายใช้บัญชีรับโอนเงินแจ้งว่าต้องมีหนังสือจากทางราชการที่มีตราครุฑจึงจะอายัดบัญชีได้ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 วัน

“ตอนนี้อยากให้เร่งดำเนินการอายัด แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะพบว่าจนถึงขณะนี้ยังมีผู้เสียหายคนใกล้ชิดถูกคนร้ายรายนี้หลอกยืมเงินอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 06.44 น.ยังพบว่ามีผู้ถูกทักยืมเงินอยู่ จึงเกรงว่าจะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังสร้างความเสื่อมเสียแก่ตนเองด้วย” นางพัฒนาวดีกล่าว