เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ และยังเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ที่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก ทั้งนี้ เขายังสนับสนุนสิทธิในการทำแท้งอีกด้วย ซึ่งถือเป็นจุดยืนที่แปลกไปจากความเชื่อของนิกายโรมันคาทอลิกที่เขานับถือ

หลังจากที่ไบเดนเข้าทำงานในทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา เขาวางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ นโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์และหนึ่งในนั้นคือ นโยบายยับยั้งเงินสนับสนุนองค์กรเอกชนที่ทำงานช่วยเหลือและให้คำแนะนำเรื่องการทำแท้ง ซึ่งถือเป็นการทำงานด้านสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ที่รัฐบาลไบเดนจะผลักดันเพื่อประชาชน

ดร.แอนโธนี เฟาซี ได้แจ้งกับคณะกรรมการบริหารขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ไบเดนเตรียมจะยกเลิกนโยบาย “Mexico City Policy” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญาที่จะขยายการปกป้องสุขภาพของผู้หญิง และเสริมสร้างความเท่าเทียมทางเพศในบ้านและทั่วโลก งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในปี 2019 ระบุว่า นโยบาย Mexico City Policy เพิ่มอัตราการทำแท้งในหลายประเทศ เนื่องจากการเข้าถึงการคุมกำเนิดที่ลดลง

นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งแรกในรัฐบาลของโรนัลด์ เรแกน นับแต่นั้น ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงภายใต้การนำของประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน กระทั่งยุคสมัยของทรัมป์ที่ได้นำนโยบายนี้กลับมาใช้อีกครั้ง พร้อมยกเลิกเงินสนับสนุนโครงการวางแผนครอบครัว ที่ทำงานช่วยเหลือและให้คำแนะนำในการทำแท้ง ส่งผลให้หลาย ๆ องค์กรเช่น Planned Parenthood ต้องถอนตัวจากโครงการไป ยิ่งไปกว่านั้น การทำงานรัฐบาลของทรัมป์ยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มขวาที่ต่อต้านการทำแท้งอีกด้วย 

กลุ่มที่ทำงานเพื่อสิทธิในการทำแท้ง เรียกร้องให้ไบเดนยกเลิกหลายนโยบายของทรัมป์ที่เกี่ยวข้องกับการทำแท้ง การคุมกำเนิด และสุขภาพอนามัยเจริญพันธุ์ พร้อมผลักดันให้ยกเลิก Hyde Amenment นโยบายที่ไม่ให้ใช้เงินทุนของรัฐบาลกลางในการทำแท้ง

อย่างไรก็ตาม การออกมาประกาศจุดยืนของไบเดนต่อเรื่องการทำแท้ง สร้างการถกเถียงในหมู่ผู้นับถือคริสต์ นิกายคาทอลิก แต่การสำรวจชี้ว่า ชาวอเมริกันคาทอลิกส่วนใหญ่สนับสนุนสิทธิการทำแท้ง พร้อมระบุว่า ผู้หญิงนิกายคาทอลิกส่วนใหญ่ใช้การคุมกำเนิด ซึ่งผิดหลักคำสอน ขณะที่กลุ่มต่อต้านการทำแท้ง ก็ออกมาต่อต้านไบเดนเช่นเดียวกัน

“มันเป็นปัญหามาก ๆ เมื่อประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งเป็นคาทอลิกที่โดเด่นมาก ออกมาแสดงจุดยืนว่าเขาสนับสนุนการทำแท้ง ซึ่งคำสอนชี้ว่าเป็นความชั่วร้ายทางศีลธรรม มันคือการฆ่าชีวิตมนุษย์ที่ยังบอบบาง ไม่สามารถต่อสู้ได้ และยังไม่คลอดออกมา” แมรี ฮัดสัน สมาชิกศูนย์นโยบายจริยธรรมและสาธารณะอนุรักษ์นิยม กล่าว