เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวบ้านสุรินทร์ กว่า 300 ชีวิต ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ ‘เจ้าอ้วน’ สุนัขของหลวงตาทม

วันที่ 24 มกราคม ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่าที่บริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้านพรสุข ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ได้มีชาวบ้านประมาณ 300 คน กำลังร่วมกันประกอบพิธีงานศพน้องหมา ชื่อ เจ้าอ้วน อายุ 8 ปี ที่ได้ป่วยตาย ชาวบ้านจึงได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 8 รูปมาทำพิธีฌาปนกิจศพเจ้าอ้วน โดยจัดพิธีเหมือนกับคนปกติโดยทั่วไปเริ่มตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ที่ผ่านมาก็ได้มีพิธีสวดอภิธรรม จนมาถึงช่วงบ่ายนี้ก็จะมี
พิธีฌาปนกิจศพ

สำหรับเจ้าอ้วนหรือนายอ้วน ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ในพิธีได้ให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานทำพิธีวางดอกไม้จันทน์กรวดน้ำ ทอดผ้าบังสุกุล หลังจากนั้นก็ทำการเผาสุนัข เป็นลำดับสุดท้ายซึ่งหลังจากนี้ ผู้มาร่วมงานก็จะมาเก็บกระดูกสุนัขไปทำพิธีลอยอังคารอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น

ด้าน สัปเหร่อประจำหมู่บ้าน เล่าว่า พิธีฌาปนกิจศพสัตว์ ทำเหมือนคน มีการทำบังสุกุล และอุทิศส่วนกุศลให้ด้วย ค่าใช้จ่ายในการทำพิธีแล้วแต่จะทำบุญ ส่วนศพเจ้าอ้วน อายุ 8 ปี นั้นเป็นสุนัขของหลวงตาทม ที่อาศัยอยู่ในสำนักสงฆ์ท้ายหมู่บ้านได้ป่วยตาย โดยหลวงตาเลี้ยงมาแต่เล็กๆแล้วเกิดรักและผูกพันมาก เลยอยากทำพิธีฌาปนกิจศพอย่างถูกต้อง ชาวบ้านจึงตัดสินใจทำพิธีให้ในครั้งนี้

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรอบรูปที่เป็นเด็กน้อยมัดจุกใส่ชุดไทยนั้นเป็นใคร เกี่ยวอะไรกับงานเผาศพในวันนี้ สัปเหร่อ เผยว่า “เป็นความเชื่อของชุมชนแห่งนี้ที่ได้มีคนในชุมชนฝันว่าในอดีตชาติของเจ้าอ้วนนั้น เป็นเจ้าขุนนางใหญ่ มีวิชาอาคมแก่กล้า แต่ได้ไปโกงเขาในชาติที่แล้ว พอตายไปในชาตินี้จึงได้เกิดมาเป็นสุนัข ซึ่งพอดีกับฝันว่ามาเกิดเป็นเจ้าอ้วน ที่เป็นสัตว์เลี้ยงของหลวงตาทมนัjนเอง พอเจ้าอ้วนตายชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงมาร่วมทำพิธีเผาศพเหมือนกับเผาคนทุกอย่างเพื่อความสบายใจของชุมชนที่ว่าจะได้ปลดปล่อยดวงวิญญาณของคนตายจะได้ไปผุดไปเกิดต่อไป”