เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงชั้นต้น กรณีขบวนการลักลอบขนแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แล้ว โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐหลายส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งจะประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ส่วนตำรวจ พบว่ามีข้าราชการตำรวจหลายระดับเกือบ 10 นาย เข้าไปเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยอาจมีส่วนช่วยเหลือ หรือเป็นการปล่อยปละละเลย

ทั้งนี้ ซึ่งจากนี้จะมีการสืบสวนให้เกิดความชัดเจน และหากพบมีการกระทำผิดจริง ก็จะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา และนอกจากในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี แล้ว ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ด้วย ส่วนจะมีการออกหมายจับผู้ใดหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในปัจจุบันยังพบว่ามีการลักลอบเข้าประเทศทางด้านชายแดนภาคใต้ จึงเน้นย้ำให้ชุดจับกุมสอบสวนแรงงานผิดกฎหมายทุกคนที่ถูกจับ เพื่อให้ได้ข้อมูลถึงขบวนการนายหน้า เส้นทางลักลอบเข้าประเทศ รวมทั้งสอบสวนว่าเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ หรือเจตนาจะใช้จังหวะนี้ ขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย หรือใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศอื่น

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การนำพาคนเข้าออกประเทศ แม้จะเป็นอาชีพหนึ่ง หรือเป็นเหมือนวิถีชีวิตของคนกลุ่มหนึ่งที่อยู่ตามแนวชายแดน แต่ต้องยอมรับว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ดังนั้น เมื่อมีการจับกุม จึงพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลักลอบขนแรงงานรายย่อย แต่มีการกระทำเป็นขบวนการบางส่วนด้วย มองว่าเป็นการกระทำผิดส่วนบุคคล ไม่ใช่ขบวนการข้ามชาติ