เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เจ้าหน้าที่ เผยผลผ่าพิสูจน์ซากพะยูน 3 ตัว ลอยตายทะเลกระบี่ พบป่วยตาย 1 อีก 2 ไม่ทราบสาเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จังหวัด กระบี่ วันนี้ (19 มกราคม 2564) หลังจากที่ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ จังหวัด กระบี่ พบซากพะยูนลอยน้ำ ตายอยู่ในทะเลกระบี่ถึง 3 ตัว ในระยะ 2 วัน โดยตัวแรกพบเมื่อวันที่ 16 มกราคม ลอยตายอยู่ใกล้กับเกาะทะลุ ตำบล เขาทอง อำเภอ เมืองกระบี่ เป็นพะยูนเพศผู้ วัยเด็ก ขนาดความยาว 1.9 เมตร ส่วนอีก 2 ตัว พบวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา บริเวณเกาะเหลากา ตำบล เขาทอง อำเภอ เมืองกระบี่ เป็นพะยูนเพศเมีย ขนาดโตเต็มวัย ยาว 3 เมตร และอีกตัวพบบริเวณใกล้เกาะนุ้ย อำเภอ เกาะลันตา จังหวัด กระบี่ เป็นพะยูนเพศเมีย วัยเด็ก ยาว 2.22 เมตร โดยทั้ง 3 ตัว ถูกพบหลังตายมาแล้วประมาณ 2-3 วัน สภาพเริ่มเน่าส่งกลิ่นแล้ว ต่อมา เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง จังหวัด ตรัง นำซากพะยูนทั้ง 3 ตัวไปผ่าพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุการตาย

ล่าสุดทางศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง จังหวัด ตรัง เผยผลการผ่าพิสูจน์ซากพะยูนทั้ง 3 ตัวออกมาแล้ว โดยตัวแรกพบว่ามีอาการป่วยจากการติดเชื้อ เนื่องจากพบแผลในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่จะส่งตัวอย่างชิ้นเนื้อ เพื่อตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะที่อีก 2 ตัว ผ่าพิสูจน์แล้ว ไม่พบสิ่งผิดปกติที่จะทำให้เสียชีวิต จึงยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายได้ ต้องส่งตัวอย่างชิ้นเนื้อตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กรณีที่หลายฝ่ายเป็นกังวลเรื่องอวัยวะบางส่วน โดยเฉพาะเขี้ยวที่หายไปนั้น ทางสัตวแพทย์ที่ทำการผ่าพิสูจน์ ยืนยันว่าทั้ง 3 ตัว ยังมีอวัยวะ และเขี้ยวอยู่ครบ จึงไม่ใช่สาเหตุมาจากการล่าเพื่อหวังเอาเขี้ยว โดยต้องรอผลการตรวจพิสูจน์อีกครั้งว่าสาเหตุการตาย เกิดขึ้นจากอะไร